posttoday

นายกฯเผย"ในหลวง"รับสั่งจัดพระราชพิธีอย่างประหยัด

23 มิถุนายน 2561

นายกฯ เผยในหลวงรับสั่งจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเรียบง่าย ระบุ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงดี

นายกฯ เผยในหลวงรับสั่งจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเรียบง่าย ระบุ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับชุมชนคนไทยในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จะทรงมีพระราชวินิจฉัยให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระองค์จะทรง ดูสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร สงบเรียบร้อยพระองค์ก็ยินดี พระองค์มีรับสั่งว่าให้จัดอย่างประหยัด อย่าให้สิ้นเปลือง ขอให้ครบตามจารีตประเพณีเท่านั้น และทรงเป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลในการทำงานตรงนี้ให้เรียบร้อย

"วันนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมี พระพลานามัยที่แข็งแรง เพียงแต่พระองค์ทรงออกงานไม่สะดวก เพราะพระชนมายุมากแล้ว ทรงพักผ่อน ผมเองก็ทราบมาตลอดว่าพระองค์ทรงแข็งแรง ยังพระดำเนินได้ดีทุกอย่าง ถือเป็นหลักชัยของเราทุกคน คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังรับสั่งว่า สิ่งที่สมเด็จ พระราชบิดาทรงทำไว้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ขอให้ไปดูและตรวจว่าทำครบหรือยัง สิ่งไหน ทำได้ หรือสิ่งไหนยังไม่ได้ทำก็ขอให้ไป ทำต่อ เรียกว่า สืบสาน รักษา และต่อยอด พระองค์พระราชทานคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ พระองค์มีพระราชประสงค์ให้บ้านเมืองเป็นระเบียบวินัย มีการปลูกฝังคนในเรื่องของจิตอาสา การขุดลอกคูคลอง มีพระราชประสงค์ให้ทำอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ทำแค่สัปดาห์แรก เมื่อถึงสัปดาห์ที่สองกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ทำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้านายกรัฐมนตรี และ ครม.ทั้งหมดต้องไปทำจิตอาสาขุดลอกคูคลอง ซึ่งเราทุกคนจะต้องทำเพื่อสร้างความร่วมมือตามแนวพระราโชบายของพระองค์

ขณะที่นิตยสารไทม์ นำภาพ พล.อ. ประยุทธ์ ขึ้นปกนิตยสารฉบับวันที่ 2 ก.ค. ท่ามกลางการจับตามองว่าไทยจะเลือกเดินไปทางไหน ประชาธิปไตยหรือเผด็จการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การตัดสินใจยึดอำนาจเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิต ไม่มีการวางแผนหรือตัดสินใจล่วงหน้า โดยส่วนตัวแล้วไม่อยากได้อำนาจมาด้วยวิธีการนี้ ไม่เคยคิดว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ประเทศชาติกำลังระส่ำระสายและตนไม่สามารถปล่อยผ่านได้

ด้านทิศทางของประชาธิปไตยไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รากฐานต้องเริ่มจากรัฐธรรมนูญ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มีประสิทธิภาพผ่านกระบวนการที่เหมาะสม เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน ต้องอยู่ภายใต้ กฎหมาย ไม่ละเมิดกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิ ของผู้อื่น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ผ่อนปรนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาโดยตลอด มีหลายครั้งที่ไม่มีการจับกุม รวมถึงปล่อยตัวให้เป็นอิสระ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีช่องทางให้กลุ่ม ผู้ชุมนุมยื่นเสนอขอชุมนุม หากอนุญาตให้มีการชุมนุมได้อย่างเสรี อาจทำให้การ เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า การเกษียณตัวเองหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ.นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์