posttoday

ศาลฎีกายืนไม่รับฟ้อง "บิ๊กตู่-พวก" เป็นกบฎ

22 มิถุนายน 2561

ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้อง ไม่รับไต่สวนมูลฟ้อง คดีกลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง "พล.อ.ประยุทธ์ -พวก" รวม 5 คน เป็นกบฏ

ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้อง ไม่รับไต่สวนมูลฟ้อง คดีกลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง "พล.อ.ประยุทธ์ -พวก" รวม 5 คน เป็นกบฏ

วันที่ 22 มิ.ย.61 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณา 907 ศาลอาญา อ่านคำสั่งศาลฎีกาว่าจะสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคดีที้นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กับพวกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ 15 คน ยื่นฟ้อง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 5 คน ฐานผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่

จากกรณีวันที่ 20 ถึง 27 พฤษภาคม 2557 พวกจำเลย และบุคคลอื่น ร่วมกันประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร โดยไม่มีเหตุ ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มาตรา 2 และร่วมกันล้มล้างเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทำให้สิทธิ และเสรีภาพของประชาชน และของโจทก์ถูกยกเลิกไป

คดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้อง โดยไม่รับคำฟ้องไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์

โจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น รับคดีโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องด้วย

โดยวันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ขัดต่อกฎหมาย ที่ 2 ศาลพิพากษามา เห็นชอบแล้ว

นายอานนท์ นำภา หนึ่งในโจทก์ เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งศาลฎีกาว่า เคารพความเห็นของศาลที่พิเคราะห์ว่าการกระทำของพลเอกประยุทธ์ และพวก ไม่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้ว่าคำพิพากษาจะไม่สามารถเอาผิดกับจำเลยที่ก่อการรัฐประหารได้ แต่ทางกลุ่มก็ได้แสดงให้เห็นว่าการรัฐประหารเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ เชื่อว่าจะสร้างความตื่นตัวให้สังคมและหวังว่าต่อไปในอนาคต คนในสังคมจะต่อต้านการรัฐประหาร ไม่ให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก ขณะที่ทางกลุ่มของตน ยืนยันว่าจะยังเคลื่อนไหวแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับการรัฐประหาร และพร้อมสนับสนุนกลุ่มนักการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน นายอานนท์ ยังมองว่าการที่พลเอกประยุทธ์มีแนวคิดกำหนดวันเลือกตั้งหลังพระราชพิธีสำคัญ มองว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นเพียงการขยายเวลา ซึ่งตราบใดที่ยังไม่มีกำหนดการออกมาอย่างชัดเจน พลเอกประยุทธ์ก็ยังสามารถกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใดก็ได้

ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 5 คน ไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาล แต่ส่งทนายความมาแทน ส่วนฝ่ายโจทก์เดินทางมาทั้งหมด พร้อมมวลชนที่เดินทางมาเป็นกำลังใจจำนวนหนึ่ง.