posttoday

กมธ.นัด22มิ.ย.ถกล้มภาษีที่ดินเลื่อนยาวปี'63

22 มิถุนายน 2561

คณะกรรมาธิการนัดประชุมหารือกฎหมายภาษีที่ดิน 22 มิ.ย. คาดว่าเลื่อนใช้ออกไปก่อน ยังขาดความความชัดเจนตีความที่ดินรัฐวิสาหกิจ

คณะกรรมาธิการนัดประชุมหารือกฎหมายภาษีที่ดิน 22 มิ.ย.  คาดว่าเลื่อนใช้ออกไปก่อน ยังขาดความความชัดเจนตีความที่ดินรัฐวิสาหกิจ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะมีการประชุมในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ คณะกรรมาธิการฯ จะมีการประชุมหารือเพื่อพิจารณาว่ากฎหมายภาษีที่ดินจะใช้ในปี 2562 หรือ 2563 เพราะขณะยังมี รายละเอียดของกฎหมายที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกหลายประเด็น ทำให้ต้องขยายเวลาการพิจารณาของคณะกรรมาธิการมาหลายครั้ง

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ประเด็นปัญหาของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ยืดเยื้อ  เนื่องจากขณะนี้ฐานภาษีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งค่าเช่า รายได้ ที่จะเป็นฐานในการประเมินเก็บภาษีในเชิงพาณิชย์ รวมถึงราคาประเมินก็มีความแตกต่างกัน เช่น ราคาประเมินอาคารของรัฐวิสาหกิจกับราคาประเมินของอาคารเอกชนก็มีความแตกต่างกันมาก

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการยกเว้นหรือบรรเทาภาระภาษีให้กับที่ดิน บางประเภท โดยเฉพาะที่ดินของรัฐวิสาหกิจที่มีจำนวนมาก เช่น ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ดินบริเวณเขื่อนทั้งหมดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ดินของการท่าเรือ  ที่ดินบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีที่ดินที่ใช้และไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ดังนั้นจะต้องมีการกำหนดให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย