posttoday

คุม "ชูวิทย์"เข้าเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

21 มิถุนายน 2561

เจ้าหน้าที่คุม "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" เข้าเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ในคดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินฯ

เจ้าหน้าที่คุม "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" เข้าเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ในคดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินฯ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อปี 2556 เป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค.56 เนื่องจากจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

นายชูวิทย์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,00 บาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ และเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน คดีไม่อาจรอการลงโทษได้ จึงมีมติไม่ให้ปล่อยชั่วคราว เพราะจำเลยอาจหลบหนี โดยนายชูวิทย์ ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวขึ้นรถเรือนจำ ไปควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เย็นนี้ทางเรือนจำเตรียมรับตัวนายชูวิทย์เข้ามา หลังจากนั้นก็ปฏิบัติตามขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องใหม่ปกติ มีการตรวจร่าง เช็กประวัติ และอื่นๆตามขั้นตอน ส่วนจะต้องตัดผมสั้นหรือไม่ต้องดูว่านายชูวิทย์ผมยาวแค่ไหน หลังจากนั้นจะนำตัวไปไว้แดน 1 แดนแรกรับ และคงให้อยู่ห้องที่ 13 ที่นายูวิทย์เคยอยู่ก่อนหน้านี้

ส่วนหลังจากนี้จะจำแนกไปไว้แดนอื่นหรือไม่จะต้องพิจารณาก่อน อาจให้อยู่แดนแรกรับไปตลอด เพราะโดนโทษขังเพียง 1 เดือน ส่วนที่นายชูวิทย์เคยวิพากษ์วิจารณ์เรือนจำว่าไม่ดีหลายๆด้านนั้น เข้ามาอีกรอบนายชูวิยท์จะได้เห็นว่าเรือนจำมีการปรับปรุงไม่เป็นอย่างที่เคยพูดไว้แล้ว