posttoday

"หมวดเจี๊ยบ" โวย "บิ๊กตู่" ไม่ให้เกียรติคนไทย ไปบอกโรดแมปเลือกตั้งต่างชาติ

21 มิถุนายน 2561

ร.ท.หญิงสุณิสา วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ให้เกียรติคนไทยที่บอกความชัดเจนการเลือกตั้งผู้นำต่างชาติแต่ไม่บอกประชาชน เตือนพูดแล้วต้องทำให้ได้

ร.ท.หญิงสุณิสา วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ให้เกียรติคนไทยที่บอกความชัดเจนการเลือกตั้งผู้นำต่างชาติแต่ไม่บอกประชาชน เตือนพูดแล้วต้องทำให้ได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.  ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์กรณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เดินทางไปพบผู้นำสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีเนื้อหาว่า

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ให้เกียรติคนไทยเลย พอเป็นนาง เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ ถึงยอมเปิดปากบอกได้ว่าไทยจะมีการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2562 แต่กับคนไทยด้วยกลับไม่เคยให้ความชัดเจนเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง ซ้ำร้ายพอคนอยากเลือกตั้งรวมตัวกันไปทวงถามโรดแมปเลือกตั้ง กลับถูกดำเนินคดีข้อหาร้ายแรง ทั้ง ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เบี้ยวสัญญามาหลายครั้งแล้ว

สงสัยคำสัญญาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไว้กับผู้นำชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น หรือเลขาธิการฯยูเอ็น เรื่องเลือกตั้งคงเป็นแค่คำพูดส่งเดช เพื่อให้ผู้นำเหล่านั้นตายใจและยอมยืนถ่ายภาพคู่ที่ต้องการสร้างภาพว่า ไม่ได้ถูกต่างชาติรังเกียจ แม้จะได้อำนาจมาจากการรัฐประหารเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส จะโดน พล.อ.ประยุทธ์ หลอกว่าอะไรอีกเรื่องเลือกตั้ง

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องอย่าลืมว่าคำพูดนั้น เมื่อหลุดออกจากปากเราไปแล้ว ก็ถือเป็นนายของเรา เมื่อรับปากอะไรกับใครไปแล้ว ก็ต้องทำให้ได้

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่ารอบนี้ข้อเรียกร้องของผู้นำต่างชาติ มีมากกว่าเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งเพราะนายกรัฐมนตรีอังกฤษ พูดถึงคุณภาพของการเลือกตั้งในไทยด้วยซ้ำ รวมถึงการปลดล็อกพรรคการเมืองไทย ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาล คสช.ต้องเร่งผลักดัน คือ ปลดล็อกพรรคการเมืองทันที ไม่ใช่แค่คลายล็อกบางส่วน และอย่าอ้างว่าปลดล็อกแล้วประเทศจะวุ่นวาย เพราะพรรคการเมืองมีสิ่งที่ต้องทำเพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การลงทุนหลายร้อยล้านเพื่อซื้อตัวหรือดูดนักการเมืองเข้าพรรคจนฝุ่นตลบขนาดนี้ หากไม่ใช่เพราะหวังจะถอนทุนคืนหรือหากำไรจากโครงการต่างๆของรัฐในอนาคต แล้วจะหว่านเงินขนาดนั้นไปเพื่ออะไร”