posttoday

"ธนาธร" ยันไม่ร่วมวงถกปลดล็อกซัดนักการเมืองช่วยคสช.ทรยศจรรยาบรรณ

21 มิถุนายน 2561

"ธนาธร-ปิยบุตร"ยื่นจดตั้ง"อนาคตใหม่"ยันไม่ร่วมวงถกคสช. แต่ยืนยันดำเนินตามโรดแมป ซัด นักการเมืองคิดช่วย คสช.สืบทอดอำนาจ เท่ากับทรยศจรรยาบรรณตัวเอง

"ธนาธร-ปิยบุตร"ยื่นจดตั้ง"อนาคตใหม่"ยันไม่ร่วมวงถกคสช. แต่ยืนยันดำเนินตามโรดแมป ซัด นักการเมืองคิดช่วย คสช.สืบทอดอำนาจ เท่ากับทรยศจรรยาบรรณตัวเอง

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคฯ และคณะทำงานได้เดินทางเพื่อยื่นเอกสารขอจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ต่อเจ้าหน้าที่ กกต. โดยมีทุนจดทะเบียนประมาณ 1 ล้านบาท และมีสมาชิกพรรคจำนวน 670 คน

นายธนาธร กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจะหารือกับพรรคการเมืองช่วงต้นสัปดาห์หน้า ว่า อำนาจการกำหนดวันเลือกตั้ง กติกาต่างๆ อยู่ที่คสช.เราพร้อมทำตามแม้จะไม่ไปร่วมประชุม โดยเรายังยืนยันว่าสิ่งที่คสช.ต้องทำคือการคืนสิทธิเสรีภาพให้พรรคการเมืองและประชาชนให้ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างเสรี คืนความปกติให้สังคมไทยอย่างที่เรียกร้องมาตลอด และ อยากให้ทุกคนช่วยกันผลักดันให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็ปอย่างที่รัฐบาลประกาศไว้ หากเดือนก.ย.พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคอย่างสมบูรณ์ เราก็อยากทำกิจกรรมเหมือนพรรคการเมืองทั่วโลกที่เคลื่อนไหวได้ จัดประชุมสาขาพรรค ประชุมสมาชิกสรรหาผู้คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ตามกระบวนการไพรมารีโหวต

เมื่อถามว่ารัฐบาลอาจใช้ม44ยกเลิกการทำไพรมารีโหวต และก็จะไม่มีการปลดล็อค นายปิยบุตรกล่าวว่า สุดแท้แต่คสช.เพราะมีอำนาจ แต่ไม่ว่าจะยกเลิกหรือไม่ ก็ไม่กระทบกับพรรค เพราะพรรคจะใช้กระบวนการไพรมารีโหวตคัดสรรผู้สมัครพรรคอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามคสช.ควรมีการยกเลิกคำสั่งทั้งหมดที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เป็นการเลือกตั้งที่ได้มาตรฐานตามแบบอย่างประชาธิปไตย ดังนั้นไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จะต้นปี กลางปี ปลายปีหน้า ก็ไม่มีเหตุผลที่คสช.จะไม่ปลดล็อก

นายธนาธร ยังมองกระแสการดูดส.ส.ในขณะนี้เป็นเรื่องดี เพราะจะได้รู้ว่านักการเมืองคนไหนเลือกอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย หรือเผด็จการ ทั้งนี้ นักการเมืองคนไหนอยากมีส่วนในการสืบทอดอำนาจให้คสช.แสดงตัวออกมาเลยประชาชนจะได้เห็น โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นครั้งประวัติศาสตร์ว่าประชาชนจะตัดสินให้คสช.สืบทอดอำนาจต่อหรือไม่ ดังนั้นคิดว่าทุกพรรคการเมืองควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจน ส่วนตัวเห็นว่าการที่มีนักการเมืองแสดงตัวชัดเจน ไปเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่แสดงตัวชัดเจนโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่จะสนับสนุนคสช.นักการเมืองเป็นอาชีพที่เกิดจากระบอบประชาธิปไตย ถ้าไม่มีระบอบนี้ก็ไม่มีนักการเมือง ดังนั้นนักการเมืองที่รับใช้เผด็จการทอดทิ้งอุดมการณ์ประชาธิปไตย เท่ากับทรยศต่อจรรยาบรรณวิชาชีพของตัวเอง

เมื่อถามว่าแม้หนึ่งใน นั้น มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งเป็นอาของนายธนาธรร่วมด้วย นายธนาธร กล่าวว่า “ก็มองอย่างที่ผมกล่าวไป”