posttoday

"อภิสิทธิ์"ไล่บี้"บิ๊กตู่"ต้านพลังดูด

21 มิถุนายน 2561

"มาร์ค" จี้ "บิ๊กตู่"ตรวจสอบพฤติกรรมดูด สส. ลั่นไม่หยุดเลิกพูดธรรมาภิบาล-ปฏิรูป

"มาร์ค" จี้ "บิ๊กตู่"ตรวจสอบพฤติกรรมดูด สส. ลั่นไม่หยุดเลิกพูดธรรมาภิบาล-ปฏิรูป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เดินสายพบนักการเมือง เพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น ถ้าเป็นการเสนอผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทอง ตำแหน่ง หรือการต่อรองเรื่องคดีความเหมือนที่เคยเกิดในบางยุคที่ผ่านมา การเมืองก็ไม่มีทางดีขึ้นได้

ทั้งนี้ หากมีรายงานว่ามีพฤติกรรมเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ควรตรวจสอบและแสดงจุดยืนให้ชัดว่าไม่สนับสนุน ไม่เช่นนั้นก็ต้องเลิกพูดคำว่าธรรมาภิบาลและปฏิรูปประเทศได้แล้ว อีกทั้งองค์กรที่ดูแลเรื่องความสุจริตคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ต้องดูว่าจะป้องปรามอย่างไร

"ไม่ต้องพูดถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสง่างามจากการใช้วิธีการเหล่านี้หรือไม่ แต่ถ้ากระบวนการได้มาซึ่งอำนาจเริ่มต้นแบบนี้ เราไม่สามารถคาดหวังเรื่องการเมืองที่สุจริตและมีธรรมาภิบาลได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคยืนยันว่าแม้จะมีความพยายามอย่างมากในการดูด แต่คนที่จะตัดสินใจย้ายออกไปจริงๆ มีไม่ถึง 40% ตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน เพราะอดีต สส.ส่วนใหญ่ของพรรคยังมั่นใจและยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรค ประชาชนในพื้นที่ยังเป็นฐานสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้เข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศอย่างเหนียวแน่นมั่นคง

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ในภาคอีสานได้มีการเคลื่อนไหวที่ย้ายไปสังกัดพรรคประชารัฐอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดใน จ.อุบลราชธานี นายสุพล ฟองงาม นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย นายสุทธิชัย จรูญเนตร จะย้ายจากพรรคเพื่อไทยและกำลังจัดทีมสู้กับทีมของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตสส.เพื่อไทย ที่ได้เกิดความขัดแย้งกัน