posttoday

ออกหมายจับ"ทักษิณ" ปมเอื้อทุจริตปล่อยกู้กฤษดามหานคร

20 มิถุนายน 2561

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ "ทักษิณ ชินวัตร"คดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้กฤษดามหานคร

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ "ทักษิณ ชินวัตร"คดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้กฤษดามหานคร

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีหมายเลขแดงที่ อม.55/2558 ในคดีที่ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯกับกลุ่มกฤษดามหานคร

สำหรับการยื่นฟ้องในคดีนี้เป็นคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้รับมอบอำนาจจากอัยการสูงสุด ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ให้ดำเนินกระบวนพิจารณาคดีต่อ จากคดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณกับพวกรวม 27 คน เป็นจำเลย เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 และศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนนายทักษิณหลบหนีไป

ในกรณีที่ศาลประทับรับฟ้องไว้ตาม มาตรา 27 ที่เมื่อศาลได้ส่งหมายเรียกและสำเนาฟ้องให้จำเลยทราบโดยชอบแล้วแต่จำเลยไม่มาศาล ให้ศาลออกหมายจับจำเลยและให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องติดตามหรือจับกุมจำเลย

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาเห็นว่านายทักษิณ ทราบนัดโดยชอบแต่ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนีจึงให้ออกหมายจับ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560มาตรา28 พร้อมให้โจทก์รายงานผลการจับกุม ให้ศาลรับทราบทุกเดือน

ส่วนที่จำเลยไม่มาศาลในการพิจารณาครั้งแรกให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560มาตรา33 จึงให้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 26กันยายน 2561 เวลา 13.30 น.