posttoday

ทนายยัน "ปึ้ง" ไม่หนี! เจ้าตัวกำลังใจดี เตรียมสู้คดีชั้นอุทธรณ์

19 มิถุนายน 2561

ทนายยืนยัน "ปึ้ง" ไม่หนีเหมือนแม้ว หลังศาลสั่งคุก2ปีคดีออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ เผยเจ้าตัวกำลังใจดี เตรียมพร้อมสู้คดีชั้นอุทธรณ์

ทนายยืนยัน "ปึ้ง" ไม่หนีเหมือนแม้ว หลังศาลสั่งคุก2ปีคดีออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ เผยเจ้าตัวกำลังใจดี เตรียมพร้อมสู้คดีชั้นอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายปรีชา ศรีเจริญ ทนายความของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวหลังจาก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายสุรพงษ์เป็นเวลา 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา จากกรณีที่นายสุรพงษ์ ออกหนังสือเดินทางให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายปรีชากล่าวว่า ทีมทนายจะประชุมว่าประเด็นที่ศาลพิพากษาในวันนี้ ยังมีเนื้อหาที่ไม่สมเหตุสมอย่างไรบ้าง โดยจะใช้จุดดังกล่าวสู้คดีในการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยเฉพาะประเด็นขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญกรณีขอให้ศาลฎีกาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อกฎหมายเนื่องจากคำร้องที่ขอไปก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีคำวินิจฉัย เป็นเพียงศาลฎีกาเป็นผู้ตีความว่าไม่ควรส่งไป

ทั้งนี้ทีมทนายจะได้รอคำพิพากษาฉบับเต็ม แต่ไม่แน่ใจว่าจะยื่นอุทธรณ์ทันกำหนดเวลา 30 วันหรือไม่ เนื่องจากคำพิพากษามีรายละเอียดจำนวนมาก และต้องใช้เวลาศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน หากไม่ทันก็ต้องขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์ออกไป และไม่จำกัดจำนวนครั้ง ขึ้นอยู่กับเหตุผล และศาลเห็นควรอนุญาตหรือไม่

"เวลานี้นายสุรพงษ์ ยังมีกำลังใจดีอยู่ และยืนยันไม่ได้ทำผิดต่อหน้าที่ และแผ่นดิน เรื่องนี้เป็นเรื่องตัวบุคคล ไม่ใช่ว่าคนเรามีคดีแล้วต้องตายไปจากความเป็นคนไทย นโยบายของรัฐบาลแต่ละชุดไม่เหมือนกัน อย่างยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มีการขอยกเลิกพาสปอร์ต แต่กรณีนี้นายสุรพงษ์ เห็นว่าเมื่อมีการยื่อขอพาสปอร์ตมา และได้ปรึกษาส่วนต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ไม่น่าขัดกับหลักปฏิบัติ จึงได้อนุญาต"นายปรีชากล่าว

เมื่อถามว่า จากคำพิพากษาศาลฎีกานายสุรพงษ์จะตัดสินใจหลบหนี เหมือนกับนายทักษิณ หรือไม่ ทนายความยืนยันว่านายสุรพงษ์ไม่มีความคิดที่จะหลบหนี เพราะนายสุรพงษ์ถือว่าตัวเองไม่ได้กระทำผิด ถึงวันนี้จะติดคุกไม่ได้ประกันตัว ก็เตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยนพร้อม ตั้งแต่ที่ทำคดีมา นายสุรพงษ์ไม่เคยพูดถึงการหลบหนีเลย อะไรจะเกิดก็พร้อมยอมรับ

เมื่อถามว่านายสุรพงษ์มีภารกิจไปต่างประเทศหรือไม่ ทนายความระบุว่า ยังไม่ทราบ แต่หากมีก็ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตต่อศาล ซึ่งนายสุรพงษ์ก็มีโทษประจำตัวคือเบาหวาน และความดัน