posttoday

"บิ๊กป้อม" ลั่นห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารในวงพูดคุยนักการเมือง คาดเริ่มเชิญสัปดาห์หน้า

19 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประวิตร เผยตอนนี้ยังไม่ได้เชิญพรรคการเมืองแต่ทันสัปดาห์หน้า แจงผู้เข้าร่วมห้ามใช้เครื่องมือสื่อสาร ขู่นักการเมืองหากเดินสายขัดคำสั่ง คสช.ถูกดำเนินคดี

พล.อ.ประวิตร เผยตอนนี้ยังไม่ได้เชิญพรรคการเมืองแต่ทันสัปดาห์หน้า แจงผู้เข้าร่วมห้ามใช้เครื่องมือสื่อสาร ขู่นักการเมืองหากเดินสายขัดคำสั่ง คสช.ถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมการพูดคุยกับพรรคการเมือง ว่า ใครอยากมา ก็มา ไม่จำกัดจำนวน เช่น หัวหน้าพรรค แกนนำของพรรค แต่ไม่ใช่ยกขโยงกันมา โดยจะมีการเชิญทุกพรรคที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งทั้งใหม่และเก่า ขณะที่พรรคที่ยังจดจัดตั้งทะเบียนไม่เรียบร้อย ก็ไม่สามารถเข้าร่วมได้ และแม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการเชิญพรรคการเมืองไหน แต่ทันสัปดาห์หน้าแน่นอน ส่วนวันเวลาและสถานที่ ขณะนี้ยังไม่เปิดเผย แต่มีอยู่ในหัวแล้ว แต่ไม่ใช่สนามหลวงแน่

ส่วนกรอบการพูดคุย คือ ให้พรรคการเมืองเสนอแนะในสิ่งที่ต้องการด้วย ซึ่งตนก็จะร่วมฟังด้วย

เมื่อถามว่ากรณีพรรคอนาคตใหม่เสนอให้มีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กการพูดคุยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้และไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การหารือระหว่างพรรคการเมือง ไม่ได้ให้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และเชื่อว่าจะใช้เวลาหารือไม่นาน ซึ่งก็ต้องดูความต้องการของแต่ละพรรคการเมืองว่าต้องการอะไร สิ่งไหนที่รัฐบาลตอบได้ก็จะตอบ เรื่องใดที่ยังตอบไม่ได้ ก็จะมาหารือกันอีกครั้ง และรัฐบาลจะเป็นผู้รับฟัง ซึ่งเป็นการพูดคุยระหว่างพรรคการเมือง และคสช. โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าฟังได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้ถึงการใช้มาตรา 44 ยกเลิกการทำไพรมารี่โหวต พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้น ๆ ว่า "ก็เป็นไปได้"

ส่วนขณะนี้เริ่มมีอดีตนักการเมืองให้การสนับสนุน พล.อ.ประยทุธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้ดำรงตำแหน่งอีกสมัย จะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเล่นการเมืองต่อหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมไม่รู้ ผมไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้สื่อไปถามพล.อ.ประยุทธ์"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ หากลงสนามการเมืองต่อ และได้มีการเตือนอะไรบ้างหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "จะให้เตือนเรื่องอะไร นายกฯไม่ได้ทำอะไรผิด นายกฯทำงานอย่างเดียว ไม่ได้มีเรื่องอะไร ส่วนหลังเลือกตั้งก็ไม่ได้ทำอะไร นายกฯทำงานมา 4 ปี ไม่ได้ทำอะไรผิด ทำตามกฎหมาย ทำตามระเบียบ ทำตามกฎข้อบังคับตลอด และจะต้องไปกลัวอะไร มีแต่บิดเบือนก็ว่ากันไป"

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ ไปทาบทามอดีต ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวข้องกับคดีความน้ัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามพรรคปลังประชารัฐ เพราะตนไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และแกนนำกลุ่มวังน้ำยม ลงพื้นที่ จ.เลย โดยมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มารอต้อนรับนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าเป็นการไปเยี่ยมกันไม่ใช่หรือ เขาไปคุยเรื่องอะไร หากคุยแล้วขัดคำสั่ง คสช.ก็จะดำเนินคดี

ส่วนที่มีข่าว คสช. เดินสายดูดนักการเมืองนั้น ตนขอถามกลับว่า คสช. ไหน ตนไปดูดใคร ถ้าจะวิจารณ์ก็พูดกันไป ขนาดสิ่งที่เผยแพร่ผ่านโซเชี่ยลมีเดียว ก็ยังมีการบิดเบือนกัน สื่ออย่าเอาข้อบิดเบือนมาถามตน