posttoday

"บิ๊กตู่" เผยเลือกตั้งหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

19 มิถุนายน 2561

“นายกฯ” เผย “คสช.” กำลังเตรียมงาน “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ก่อน “เลือกตั้ง” ขอบิน “อังกฤษ-ฝรั่งเศส” อย่างมีความสุข พร้อม แจง “โรดแมปเลือกตั้ง” มอบ"ประวิตร"ถกพรรคการเมือง

“นายกฯ” เผย “คสช.” กำลังเตรียมงาน “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ก่อน “เลือกตั้ง” ขอบิน “อังกฤษ-ฝรั่งเศส” อย่างมีความสุข พร้อม แจง “โรดแมปเลือกตั้ง” มอบ"ประวิตร"ถกพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายนนี้ ว่า เป็นไปตามการปรับมติของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ปรับฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทย โดยมีการยกระดับความสัมพันธ์มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะไม่100 เปอร์เซ็นต์ก็ตามโดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ซึ่งวันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ของโลกและทุกประเทศ ประชาคมโลก

"ส่วนเรื่องอื่นๆผมคงไม่ไปหารือ ในระดับนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของหน่วยราชการ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเขาประสานงานอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวการนัดลงชื่อชุมนุมต่อต้านการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของเขา แต่ในต่างประเทศคิดว่าก็มีกฎหมาย ในการดูแลตนอยู่แล้วคงไม่ไปตระหนกอะไรในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามถึงการเดินทางไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสจะชี้แจงโรดแมปเลือกตั้งด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมก็ต้องชี้แจงอยู่แล้ว บอกไปแล้วว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป การเลือกตั้งก็เป็นไปตามกฎหมายที่ต้องรอโปรดเกล้าลงมา 90 วัน แล้วจากนั้นก็จะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แล้วในช่วงที่ผมไม่อยู่ ก็ได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นผู้ประชุมชี้แจงขั้นต้นไปก่อนในการรับฟังปัญหา แล้วจะแสวงหาวิธีการปลดล็อคอะไรอย่างไรก็ว่ากันมา


เมื่อถามว่านัดพรรคการเมืองหารือเป็นวันที่เท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ รอฟังเขาชี้แจง  คิดว่าเป็นช่วงผมไม่อยู่ ผมคงกลับมาไม่ทัน โอเคนะ ขอให้บ้านเมืองสงบสุข สิ่งสำคัญที่สุด ทุกคนต้องอย่าลืม วันนี้คสช. ให้ความสำคัญคือการเตรียมการไปสู่พิธีบรมราชาภิเษก อย่าลืมนะคนไทยทุกคน เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นอย่าบอกว่าผมมาอ้าง เป็นคนละเรื่องกัน  เรื่องนี้ผมต้องการให้ประเทศชาติมันสงบ มีเสถียรภาพและมีผลต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้  เรื่องการเลือกตั้งก็เดินตามครรลองประชาธิปไตย ผมไม่เห็นมันขัดแย้งอะไร

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งจะเกิดก่อนหรือหลังพิธีบรมราชาภิเษก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หลังอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะอธิบายถึงปรากฏการณ์เดินสายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม ภายใต้ชื่อกลุ่มสามมิตร เพื่อทาบทามอดีตส.ส.เข้าพรรคประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีนักการเมืองออกมาพูดจาสนับสนุนการเดินสายเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ อันนี้เป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการเมืองมีการเคลื่อนไหวหลายอย่างด้วยกัน หลายพรรคการเมืองก็เคลื่อนไหว ตนยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้เลย ฉะนั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง นักการเมืองก็ว่ากันไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ในเรื่องยุทธศาสตร์ชาติอยากให้ความสำคัญกันหน่อย กรุณาไปดูด้านในว่าสาระสำคัญคืออะไร อย่าให้ใครมาบิดเบือนมากนัก เป็นเรื่องขอความเห็นต่างก็ว่าไป แต่เรื่องที่มันดีก็มีอยู่เยอะ ไม่ได้หมายความว่าจะไปบังคับใคร ก็เหมือนแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยสนใจกัน นโยบายพรรคก็ต่างคนต่างทำ การเมืองก็ว่ากันไป แต่ไม่ได้ตอบสนองกับแผนสภาพัฒฯ ก็เหมือนกัน สภาพัฒนฯทำต่อจากยุทธศาสตร์ชาติ เรามุ่งหวังใน 20 ปีข้างหน้า อย่าไปดูถูกตัวเองมากนักว่าจะเป็นไปได้หรือ แต่นั่นมันคือความท้าทายที่รัฐบาลจะต้องทำให้ได้ รัฐบาลนี้ทำไม่เสร็จรัฐบาลหน้าก็ทำต่อ ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ หากทำไม่ได้ก็ต้องมีคำชี้แจงว่าทำไม่ได้เพราะอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ผมขอเวลาที่จะเตรียมตัวที่จะเดินทางไปด้วยความสุขหน่อยแล้วกัน เพราะผมต้องไปทำความเข้าใจเขาหลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของเรา เปิดโรดโชว์เรื่องEEC ส่วนการจะไปทำสัญญาอะไรต่างๆ เป็นเรื่องขั้นตอนระบบราชการ ในการจัดซื้อจัดจ้าง ผมทำเองไม่ได้ เป็นเรื่องของความร่วมมือตามขั้นตอน ตามกฎหมาย ที่ผ่านครม. ไม่สามารถไปตกลงปากเปล่าได้กับใคร