posttoday

"สุรพงษ์"ลุ้นคำพิพากษาออกพาสปอร์ต"ทักษิณ"มิชอบ

19 มิถุนายน 2561

สุรพงษ์ ถึงศาลฎีกาฯ ลุ้นคำพิพากษาออกพาสปอร์ต "ทักษิณ" ยืนยันกำลังใจดี ย้ำทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

สุรพงษ์ ถึงศาลฎีกาฯ ลุ้นคำพิพากษาออกพาสปอร์ต "ทักษิณ" ยืนยันกำลังใจดี ย้ำทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อฟังคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรพงษ์ ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157   

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังมีกำลังใจดี แม้จะป่วย เบื้องต้นได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้จำนวนหนึ่งสำหรับการประกันตัว ซึ่งการทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศที่ผ่านมา ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า หากศาลมีคำพิพากษาว่านายสุรพงษ์ มีความผิดก็พร้อมยื่นอุทธรณ์ สำหรับการลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์ออกจากตำแหน่งของที่ประชุม สนช. ไม่น่าจะมีผลต่อการพิพากษาคดีของศาลฎีกาฯ ในวันนี้ ทั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงนายสุรพงษ์ด้วย

คดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  มีมติเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2560 ชี้มูลความผิดทางอาญานายสุรพงษ์ กรณีออกหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกออกหมายจับในหลายคดี ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวของนายสุรพงษ์ขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548

โดยอัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เมื่อกลางเดือน มี.ค. 2560 ซึ่งนายสุรพงษ์ ได้ยื่นหลักทรัพย์ 3 ล้านบาทขอประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล