posttoday

ศาลเลื่อนนัดฟังคำสั่งรับ-ไม่รับฟ้องคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรเป็น17ส.ค.นี้

18 มิถุนายน 2561

คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรลุ้นอีกรอบ รออัยการส่งหลักฐานแจ้งจำเลยร่วมเบี้ยวนัดฟ้องให้ศาลตรวจ ขณะที่ศาลฎีกานักการเมืองนัดฟังคำสั่งรับ-ไม่รับฟ้องคดี 17 ส.ค.นี้

คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรลุ้นอีกรอบ รออัยการส่งหลักฐานแจ้งจำเลยร่วมเบี้ยวนัดฟ้องให้ศาลตรวจ ขณะที่ศาลฎีกานักการเมืองนัดฟังคำสั่งรับ-ไม่รับฟ้องคดี 17 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ องค์คณะคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 มีคำสั่งเลื่อนนัด ฟังคำสั่งรับ-ไม่รับฟ้อง คดีที่นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย , นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 48–49 , นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย , นายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ , น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง , น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด , น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ , บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน และบริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน เป็นจำเลยที่ 1-9

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนัดฟังคำสั่งว่าจะรับ-ไม่รับฟ้องทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร หลังจากที่เลื่อนมา 1 ครั้ง แต่ศาลได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากการยื่นฟ้องของอัยการเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ได้ยื่นฟ้องแบบไม่มีตัวจำเลยบางคน ซึ่งในส่วนนั้นก็ระบุว่าจำเลยนั้นทราบนัดฟ้องโดยชอบแล้วไม่มาพบอัยการ ซึ่งศาลเห็นว่ายังไม่ปรากฏหลักฐานการแจ้งนัดในส่วนนั้นจึงให้อัยการนำหลักฐานการแจ้งนัดให้จำเลยทราบ มาแสดงต่อศาลด้วย ดังนั้นศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับ หรือไม่รับฟ้องคดีนี้ อีกครั้งในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายวัฒนา อดีต รมว.พม. , อดีตบอร์ด กคช. และกลุ่มเอกชน ถูกยื่นฟ้องในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.148 , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ม.157 , ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ โดยเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ม.6,11 และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.83, 86, 91

โดยอัยการสูงสุด มอบอำนาจให้ อัยการคดีปราบปรามทุจริต 2 ยื่นฟ้องจำเลยเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ นายวัฒนา จำเลยที่ 1 ได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 5 ล้านบาท และนายพรพรหม จำเลยที่ 3 ได้ประกันไป 3 ล้านบาท ซึ่งศาลก็ได้พร้อมกำหนดเงื่อนไขด้วย สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ส่วน บจก.เพรซิเดนท์ฯ จำเลยที่ 8 และ บจก.ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำเลยที่ 9 นั้น เป็นบริษัทนิติบุคคลจึงไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกัน

สำหรับนายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จำเลยที่ 2 , น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 5 , น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด จำเลยที่ 6 , น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ จำเลยที่ 7 นั้น ในวันฟ้องไม่ได้มาพบอัยการเพื่อมาศาล จึงต้องรอมาศาลและยื่นประกันภายหลัง

ส่วนนายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ จำเลยที่ 4 นั้นตัวอยู่ในเรือนจำรับโทษคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากองค์คณะมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาพิพากษาเมื่อใดแล้ว ตามขั้นตอนก็จะนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยทั้ง 9 ราย โดยจำเลยทั้งหมดจะปรากฏตัวหน้าองค์คณะฯ ครั้งแรก รวมทั้งส่วนนายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง ซึ่งตัวอยู่ในเรือนจำรับโทษคดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจี ก็ต้องถูกเบิกมาศาลด้วย