posttoday

ป.ป.ท.ส่ง270ชื่อจนท.เอี่ยวโกงเงินคนจนล็อตที่1-2ให้ต้นสังกัดฟันวินัย

18 มิถุนายน 2561

ป.ป.ท. ส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่เอี่ยวทุจริตโกงงบคนจนเฟส 1-2 ให้ต้นสังกัดฟันวินัย 270 ราย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาจ.บึงกาฬแห่งแรก

ป.ป.ท. ส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่เอี่ยวทุจริตโกงงบคนจนเฟส 1-2 ให้ต้นสังกัดฟันวินัย 270 ราย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาจ.บึงกาฬแห่งแรก

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ( ป.ป.ท.)เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งว่าหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ ในล็อตที่ 1-2ป.ป.ท.ได้ดำเนินการตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 60 กว่าศูนย์และส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการดำเนินการทางวินัย 270 กว่าราย

ซึ่งการย้ายเจ้าหน้าที่ออกจากตำแหน่งก็เพื่อความสะดวกในการดำเนินการทางวินัยเป็นไปตามอำนาจของต้นสังกัดโดยไม่ได้กระทบกับการไต่สวนของป.ป.ท. ซึ่งป.ป.ท.ได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่งจ.บึงกาฬไปแล้วเป็นจังหวัดแรก

ส่วนจังหวัดอื่นๆยังอยู่ระหว่างการไต่สวนเนื่องจากในแต่ละจังหวัดมีพยานและผู้เกี่ยวข้องจำนวนหลาย1,000 คน จะต้องสอบปากคำให้ครบถ้วนทั้งผู้ที่ได้รับเงินสงเคราะห์ผู้ที่ไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ และผู้ที่ได้รับเงินสงเคราะห์บางส่วน ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานส่วนรายชื่อผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตก็ได้ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ดำเนินการแล้วเช่นกัน

"สำหรับการขยายผลตรวจสอบทุจริตในล็อตที่ 3 จำนวน 28 จังหวัดเบื้องต้นยังไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพราะต้องรอดำเนินการในล็อตที่ 1 และ2 ให้เสร็จสิ้นก่อนโดยคาดว่าจะเสนอสำนวนคดีให้บอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนให้ครบถ้วนภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรตาม เมื่อพิจารณาจากแผนประทุษกรรมแล้วเชื่อว่าการขยายผลในล็อตที่ 3 น่าจะพบความผิดปกติ"พ.ท.กรทิพย์ กล่าว