posttoday

"ประวิตร" โยน "รัฐบาลเลือกตั้ง" ทำนิรโทษกรรม

18 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประวิตร ชี้แนวคิดการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ลั่นไม่ต้องดูฤกษ์วันนัดพบพรรคการเมือง

พล.อ.ประวิตร ชี้แนวคิดการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ลั่นไม่ต้องดูฤกษ์วันนัดพบพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อให้เกิดรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมสนับสนุนการนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดอง ว่า หากอยากทำก็ทำ ซึ่งควรจะเป็นเรื่องของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าจะเป็นเรื่องแปลกหรือไม่ที่ พรรค รปช.ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค แต่กลับสนับสนุนแนวคิดการนิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทยนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ต้องไปถาม นายเอนก เพราะตนเองไม่ได้อยู่พรรคเดียวกับนายเอนก

เมื่อถามว่า หากมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐบาลเลือกตั้งจะเป็นหนทางสู่การปรองดองและจะยุติความขัดแย้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งเป็นการคิดของสื่อและไม่ทราบว่าที่นายเอนก ออกมาพูดลักษณะนี้จะเป็นสัญญาณบวกหรือไม่ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน และไม่ทราบว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จะเป็นผลดีต่อสถานการณ์ในขณะนี้หรือไม่ ซึ่งจะต้องไปดูว่าจะสามารถทำได้อย่างไร ซึ่งจะต้องให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกัน และขณะนี้ประเทศก็เริ่มมีความปรองดองขึ้นแล้ว และบางครั้งที่อาจมีบุคคลบางกลุ่มเท่านั้นที่ยังคงคิดแตกอยู่

เมื่อสอบถามถึงความคืบหน้าการจัดการประชุมพรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร ยังไม่ตอบว่าจะจัดในวันใด เพราะเคยตอบไปแล้วว่าจะต้องคลายล็อคก่อนที่จะปลดล็อก และจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หลังกฏหมายลูกทั้งหมดประกาศใช้ และไม่จำเป็นต้องดูฤกษ์ยามในการกำหนดวันหารือกับพรรคการเมืองด้วย

นอกจากนี้ รองนายกฯ ยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดถึงไม่รอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้ร่างยุทธศาสตร์ชาติว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติมาก่อน ซึ่งรัฐบาลนี้ได้เป็นผู้เริ่มต้นไว้ให้ หากอะไรที่ดำเนินการไม่ได้ก็สามารถแก้ไขได้โดยรัฐบาลชุดใหม่ในระยะเวลา 5 ปี ส่วนที่มีการประกาศฉีกรัฐธรรมนูญรวมถึงยุทธศาสตร์ชาติด้วยนั้น หากฉีกได้ก็ฉีกไป ตลอดจนมีการวิจารณ์ด้วยว่ายุทธศาสตร์ชาติคนที่จะใช้ คือคนที่มีอายุ 20-40 ปีขึ้นไป แต่กลับให้คนที่อาวุโสเป็นผู้ร่างนั้น คนที่อาวุโส ก็คิดเหมือนกับคนที่อายุ 20 กว่าปีเหมือนกัน เหตุใดต้องว่าคนที่อายุ 60 ปี จะต้องคิดแบบคนอายุ 60 ปี ด้วย ซึ่งเขาก็คิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ดังนั้นยุทธศาสตร์ชาติจะต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วใครจะไปคิดให้ถอยหลัง