posttoday

สุริยะใสหนุนทำยุทธศาสตร์ชาติ แต่ต้องไม่เขียนโดยคนกลุ่มเดียว

17 มิถุนายน 2561

"สุริยะใส" เห็นด้วยจัดทำยุทธศาสตร์ แต่ต้องไม่เขียนโดยคนกลุ่มเดียว จวกพรรคการเมืองต้าน เกรงเสียอำนาจตามอำเภอใจ แนะ กมธ.วิสามัญ รับฟังทุกฝ่าย

"สุริยะใส" เห็นด้วยจัดทำยุทธศาสตร์ แต่ต้องไม่เขียนโดยคนกลุ่มเดียว จวกพรรคการเมืองต้าน เกรงเสียอำนาจตามอำเภอใจ แนะ กมธ.วิสามัญ รับฟังทุกฝ่าย

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยในหลักการที่ประเทศไทยควรจะมียุทธศาสตร์ชาติเพื่อวางเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาประเทศคล้ายๆกับเป็นวิสัยทัศน์แห่งชาติ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศส่วนใหญ่ก็มีแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่ชัดเจน

แต่ประเด็นปัญหาที่ควรจะ ถกแถลงกันในขณะนี้หลังจาก สนช.รับร่าง ยุทธศาสตร์ชาติและมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณานั้นควรจะถกกันถึงเนื้อหาสาระว่าขาดตกบกพร่องตรงไหนอย่างไรและจะปรับแก้อย่างไรให้สมบูรณ์

แต่ข้อท้วงติงจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่น่าสนใจก็คือการมีส่วนร่วมของสังคมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติน้อยไปหรือเขียนโดยคนไม่กี่คน ฉะนั้นในขั้นกรรมาธิการวิสามัญของ สนช.ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง

แต่ได้ขณะเดียวกันก็มีความพยายามของบางฝ่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับสังคมว่าไม่จำเป็นต้องมีแผนยุทธศาสตร์ชาติหรือถึงขั้นโจมตีว่าแผนยุทธศาสตร์ชาติเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำนาจนั้น โดยส่วนตัวผมคิดว่า ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดนั้นและถ้าในหลักการเราเห็นความจำเป็นของการมีแผนยุทธศาสตร์ชาติก็ควรจะอ่านเนื้อหาสาระเสียก่อนแล้วมาดูกันว่าต้องปรับแก้เพิ่มเติมตรงไหน อย่างไร

"เท่าที่ผมได้อ่านร่างยุทธศาสตร์ชาติเบื้องต้นหลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่ดีและน่าสนใจ ที่เราได้วางวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการพัฒนาชาติอย่างชัดเจน แต่บางเรื่องก็จำเป็นที่ต้องทบทวนหรือปรึกษาหารือในวงกว้างเพื่อขจัดวาระซ่อนเร้นใดๆ น่าเสียดายนักการเมืองหรือพรรคการเมืองอาจจะไม่ชอบและรังเกียจแผนยุทธศาสตร์ชาติเพราะอำนาจที่เขากำลังจะแย่งชิงจากการเลือกตั้งจะถูกตัดตอนและถูกแบ่งปันไปอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติจนใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่ได้เหมือนที่ผ่านมา"นายสุริยะใสกล่าว