posttoday

ปลดล็อกหลังกม.ลูกมีผลบังคับ

16 มิถุนายน 2561

"บิ๊กป้อม" เผยปลดล็อกทันทีหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศใช้ คาดคุยพรรคการเมืองสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

"บิ๊กป้อม" เผยปลดล็อกทันทีหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศใช้ คาดคุยพรรคการเมืองสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า หลังจากกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งสองฉบับประกาศใช้แล้วจะปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ทันที แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ออกมาก็ทำอะไรไม่ได้ แต่คลายล็อกนั้นคลายได้ ซึ่งต้องมา พูดคุยกันก่อน

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะทำให้ไม่สามารถปลดล็อกได้นั้น เห็นว่าก็มีแค่กฎหมาย 2 ฉบับ และยืนยันว่าการเลือกตั้งยังคงเกิดในเดือน ก.พ. 2562 ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่กล้ายืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งก็ให้ไปถามนายวิษณุเอง ซึ่งอาจจะห่วงเรื่องกฎหมาย ส่วนที่มีการเสนอว่าอยากให้รัฐบาลและ คสช.ออกจากตำแหน่ง 3 เดือน ก่อนการเลือกตั้งนั้น เห็นว่าก็เสนอไปได้ทั้งนั้น อยากเสนออะไรก็เสนอได้

สำหรับเรื่องการกำหนดวันหารือกับพรรคการเมืองนั้นยังไม่ได้กำหนด ขอดูวันก่อน อาจเป็นช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ และเมื่อถามว่ามีคนกลัวว่าหากเลือกใช้สถานที่สโมสรทหารบก (ทบ.) จะซ้ำรอยรัฐประหารเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา เพราะไปแล้วไม่ได้กลับออกมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "โอ๊ย คิดมากไปได้"

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงผลการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้ง และการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองร่วมกับรัฐบาลว่า กกต.ได้ชี้แจงถึงปัญหาที่ติดขัดของพรรคการเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ว่ามีเรื่องใดที่พรรคการเมืองสามารถทำได้ก่อนระหว่างรอ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ใช้บังคับ และได้ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคำสั่ง 53 ทางรัฐบาลจะมีการแก้ไขให้พรรคทำในบางเรื่อง เช่น จัดประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค ประกาศอุดมการณ์ จัดหาสมาชิก เพราะปัจจุบันองค์ประกอบของการประชุมที่มีอยู่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งได้มีการขอให้ไม่ต้องใช้หัวหน้าสาขาพรรคมาเป็นองค์ประชุม ซึ่งทางกฤษฎีกาจะไปดู รายละเอียดเหล่านี้ และยกร่างการแก้ไข คำสั่งดังกล่าวเสนอรัฐบาล ส่วนจะมีการแก้ไขเมื่อไหร่ อย่างไร ก็เป็นอำนาจของ คสช. ซึ่งนายวิษณุก็ได้ระบุแล้วว่ามีแนวทางคือ ออกเป็น พ.ร.ก. พ.ร.บ. และใช้มาตรา 44

"ในการหารือการเลือกตั้งยังคง เป็นไปตามโรดแมป ไม่เลื่อน แต่อาจจะมีการขยับปรับเปลี่ยนบ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนจะเกิดการเลือกตั้งอะไรก่อน ก็ขึ้นอยู่กับว่ากฎหมายใดมีผลบังคับใช้ก่อน" ประธาน กกต.กล่าว

ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ทางแก้ที่ถูกต้องคือการปลดล็อก ไม่ใช่คลายล็อก เมื่อปัญหาเกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ก็ควรยกเลิก คำสั่งดังกล่าว ไม่เช่นนั้นอาจจะหาเหตุผลมาขยายโรดแมปออกไปอีก ส่วนที่ พล.อ. ประวิตร จะเรียกพรรคการเมืองประชุมในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมเหมือนเดิม เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ คสช.ที่จะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมประชุม และ คสช.ดูเหมือนจะกลายเป็นผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้น