posttoday

กลุ่มอยากเลือกตั้งค้านยุทธศาสตร์ชาติ20ปี ชี้เป็นการสืบทอดอำนาจ

14 มิถุนายน 2561

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยื่นสนช.ค้านร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ชี้เป็นการสืบทอดอำนาจ อาจนำไปสู่การขัดแย้งรุนแรง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยื่นสนช.ค้านร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ชี้เป็นการสืบทอดอำนาจ อาจนำไปสู่การขัดแย้งรุนแรง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่รัฐสภา คัดค้านการพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในวันที่ 15มิ.ย. แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในรัฐสภา เนื่องจากไม่ได้มีการประสานงานไว้ก่อน

จากนั้นกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้อ่านแถลงการณ์ "หยุดยุทธศาสตร์ คสช." บริเวณด้านหน้ารัฐสภาระบุว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอเรียกร้องให้สมาชิก สนช.ไม่ผ่านความความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะเกรงว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ และท้ายที่สุดร่างกฎหมายฉบับนี้ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกรุนแรง อีกทั้งยังจะทำให้พรรคการเมืองไม่อาจทำนโยบายของตนเองนำเสนอประชาชนได้ ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่สำคัญการใช้เวลาอภิปรายแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วยเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยที่ไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการติติง วิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุด้วยผล

อีกทั้ง สนช.ส่วนใหญ่เป็นทหารและข้าราชการที่ต้องเชื่อฟังรัฐบาล ขาดการมีส่วนรวมของประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งมิอาจยอมรับได้ในฐานะยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้นจึงควรปล่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้จัดทำแผน ซึ่งจะสะท้อนความต้องการของประชาชนมากกว่า

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และประกาศเป็นสัญญาประชาคมที่ชัดเจน และจะต้องยกเลิกคำสั่งของหัวหน้าคสช. ทั้งหมด ที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยและขัดต่อหลักนิติธรรม ยกเลิกการคุกคามละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ตลอดจนปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองและยุติการดำเนินคดีทางการเมืองทั้งหมดกับผู้ที่วิจารณ์รัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้นำของฝากเป็นตรายาง และกาแฟ มาให้ประธานและสมาชิก สนช. โดยให้เหตุผลว่า การทำหน้าที่ของสนช.ไม่ต่างจากการใช้ตรายางผ่านกฎหมาย ส่วนกาแฟที่นำมามอบให้เป็นแบบเข้มข้นเพื่อต้องการให้ สนช.หูตาสว่างและไม่หลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่

กลุ่มอยากเลือกตั้งค้านยุทธศาสตร์ชาติ20ปี ชี้เป็นการสืบทอดอำนาจ