posttoday

เติมกองทุนหมู่บ้าน2หมื่นล้านลดเหลื่อมล้ำเพิ่มรายได้

14 มิถุนายน 2561

"บิ๊กตู่" คิกออฟปฏิบัติการเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน รอบ 3 อีก 2 หมื่นล้าน หมู่บ้านละ 3 แสน เร่งลดเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้

"บิ๊กตู่" คิกออฟปฏิบัติการเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน รอบ 3 อีก 2 หมื่นล้าน หมู่บ้านละ 3 แสน เร่งลดเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานเปิดปฏิบัติการโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐว่า จะเปิดให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ ยื่นโครงการที่เป็นการประกอบธุรกิจในชุมชนภายใต้วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท หรือหมู่บ้านละ 3 แสนบาท เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการหมู่บ้านละ 2 แสนบาทในปี 2560

"อยากให้กองทุนหมู่บ้านในแต่ละชุมชนทั่วประเทศที่ได้รับจัดสรรเงินลงไปร่วมกันทำโครงการหรือธุรกิจที่สามารถดูแลคนในชุมชนได้ และมีกำไรอยู่ได้ เพราะถ้าให้งบประมาณไปแล้วละลายไปหมด แม้ประชาชนจะชอบใจแต่มันไม่ยั่งยืน กองทุนหมู่บ้านฯ เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การเพิ่มความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มรายได้และลดรายจ่าย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนหมู่บ้านฯ มีทั้งสิ้น 79,595 กองทุน สมาชิกประมาณ 13 ล้านคน สามารถยกระดับขึ้นเป็นสถาบันการเงินชุมชนได้ 2,560 แห่ง มีเงินหมุนเวียน 3 แสนล้านบาท เป็นการจัดสรรจากภาครัฐทั้งสิ้น 2 แสนล้านบาท โดยโครงการตามแนวทางประชารัฐ ในปี 2559-2560 ที่รัฐจัดสรรวงเงินลงไปรวม 5 หมื่นล้านบาท ทำให้เกิดโครงการโดยกองทุนหมู่บ้านฯ ทั้งสิ้น 1.2 แสนโครงการ เงินหมุนเวียน 4 หมื่นล้านบาท ได้กำไรเป็นผลตอบแทน 4,000 ล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเติมงบประมาณลงไปในกองทุนหมู่บ้านดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ที่วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท หรือกองทุนละ 1 ล้านบาท แต่ที่เป็นลักษณะให้เงินลงไปเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานชุมชนและพัฒนาหมู่บ้านเริ่มในปี 2559 ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ปี 2560 ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท และปีนี้อีก 2 หมื่นล้านบาท จะเป็นการต่อยอดโครงการเดิมที่ได้ดำเนินการที่ชุมชนต้องการ

"อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นการหาเสียง แต่คือความตั้งใจที่รัฐบาลต้องการจะพัฒนาชุมชนและฐานราก อย่าลืมว่าเงินเหล่านี้ลงไปถึงมือประชาชนและเขาได้ทำในสิ่งที่ต้องการจริงๆ" นายสมคิด กล่าว