posttoday

"บิ๊กโจ๊ก"ลั่นเดินหน้าล้างบางแก๊งปล่อยข่าวบิดเบือนบนโซเชียล

13 มิถุนายน 2561

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยออกหมายจับ คนไทยในอังกฤษทำเพจเสนอข่าวเท็จ พร้อมออกหมายเรียก 29 คน กดไลค์-แชร์ ลั่นสร้างความสับสนวุ่นวายเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยออกหมายจับ คนไทยในอังกฤษทำเพจเสนอข่าวเท็จ พร้อมออกหมายเรียก 29 คน กดไลค์-แชร์ ลั่นสร้างความสับสนวุ่นวายเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ท่องเที่ยว ได้เดินทางมาที่กระทรวงกลาโหมเพื่อพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้มารายงานเรื่องเครือข่ายขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เชื่อมโยงในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมารายงานเรื่อง ขบวนการปล่อยข่าวปลอม บิดเบือน ที่เชื่อมโยงทั้ง ในประเทศ และต่างประเทศ โดยนำแผนผัง โครงสร้าง มารายงาน พล.อ.ประวิตร ด้วย

พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ออกหมายจับ นางวัฒนา แอบเบ็ทจ์ คนไทยในลอนดอน เป็นแอดมินเฟซบุ๊กเพจ KonthaiUK แล้วเมื่อวันที่12 มิ.ย. เนื่องจากมีการนำข่าวเท็จ บิดเบือนมาเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์ โดยจะประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดี เนื่องจากทำให้เกิดความสับสน เกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ตัองดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังเกี่ยวข้องกับ 29 คนไทย ที่แชร์ข่าวเท็จ โดยได้เชิญตัวมาพบให้ปากคำแล้ว โดยทั้ง 29 คนมีทั้งที่กดไลค์และกดแชร์ โดยจากประวัติที่สืบค้นนั้นพบว่าเป็นเพียงประชาชนธรรมดา จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากภาครัฐก่อนจะแชร์ออกไป เพราะการแชร์จะเจตนาหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องข้างใน แต่เมื่อแชร์ออกไปแล้วถือว่าเป็นความผิดทั้งสิ้น ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ซึ่งรับโทษเหมือนกับผู้จัดทำข้อมูลต้นทาง โดยคนทำเพจและเว็บนั้นอยู่ที่ต่างประเทศ วันนี้คนไทยไม่รู้อีโหน่อีเหน่ พอบอกว่าน้ำมันราคาแพง ตกใจ ก็แชร์กันออกไป ซึ่งบางคนไม่ได้เจตนา แต่คนทำเว็บมีเจตนาไม่ถูกต้อง

สำหรับผู้ที่กระทำผิดในครั้งแรกศาลอาจจะให้จ่ายค่าปรับ 50,000 บาท แต่หากกระทำผิดครั้งที่ 2 จะต้องมีโทษถึงจำคุก

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความสงบของบ้านเมืองและประชาชน ถ้าเป็นการทำเว็บขึ้นมา ใช้เทคโนโลยีออนไลน์ต่างๆและทำให้ประชาชนสับสน ให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทั้งหมดเป็นความผิดที่ต้องจัดการ