posttoday

ทบ.เตรียมจัดซื้อฮ.โจมตีใหม่6ลำแทนเฮลิคอปเตอร์คอบบร้า

12 มิถุนายน 2561

กองทัพบก เตรียมจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ เพื่อมาทดแทน ฮ.Cobraที่เหลือแค่3 เครื่องใช้มานานเกือบ30 ปี เผยมีแผนซื้อใหม่ 6 ลำ

กองทัพบก เตรียมจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ เพื่อมาทดแทน ฮ.Cobraที่เหลือแค่3 เครื่องใช้มานานเกือบ30 ปี เผยมีแผนซื้อใหม่ 6 ลำ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.ต.วีรยุทธ อินทร์วร ผบ.ศูนย์การบินทหารบก (ผบ.ศบบ.) กล่าวว่า กองทัพบก (ทบ.) มีแผนที่จะเสนอขอจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์คอบบร้า ที่เหลืออยู่ 3 เครื่องจะจะปลดประจำการ ในอีก2 ปีข้างหน้า หลังจากใช้มาเกือบ30ปี

แม้ว่า ตอนนี้ ทบ.จะได้จัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์คอบบร้า EDA ที่เหลือในคลังของสหรัฐฯ และนำมาปรับปรุงใหม่แล้ว 4 ลำก็ตาม แต่อีกไม่กี่ปี ก็จะต้องปลดประจำการจึงตัองจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์โจมตึใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขงบประมาณที่ชัดเจน โดยมีแผนจัดซื้อ 6 ลำ ซึ่งจะเป็นการทยอยซื้อ

พล.ต.วีรยุทธ ในเดือนก.ค.นี้ ตนพร้อมคณะกรรมการของทบ.จะเดินสายตรวจสอบและดูเฮลิคอปเตอร์แบบต่างๆ ที่เสนอตัวเข้ามา ทั้ง สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน ตุรกี ตามที่ทั่วโลกใช้มากที่สุด

สำหรับรายงานข่าวที่ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์โจมตี มีราคาสูงราคาลำละ1 พันล้านบาทนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุ่นใด เช่น เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ หรือ Cobra-Z จะมีราคาแพงมาก และอาจพิจารณา เฮลิคอปเตอร์Z-11 ของจีน หริอ KA-52 ของรัสเซีย หริอ Tigerของ ฝรั่งเศส