posttoday

นายกฯสั่งศธ.เพิ่มข้อสอบแบบ "อัตนัย" หวังนักเรียนคิด-วิเคราะห์เป็น

12 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประยุทธ์สั่งศธ.ปรับรูปแบบการสอบ ให้เพิ่มข้อสอบแบบอัตนัย หวังช่วยนักเรียนคิด-วิเคราะห์เป็น พร้อมให้ทบทวนระบบ "TCAS"

พล.อ.ประยุทธ์สั่งศธ.ปรับรูปแบบการสอบ ให้เพิ่มข้อสอบแบบอัตนัย หวังช่วยนักเรียนคิด-วิเคราะห์เป็น พร้อมให้ทบทวนระบบ "TCAS"

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปการศึกษาว่า ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาไปทบทวนการสอบคัดเลือกในระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษา หรือการสอบภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ว่าเกิดประโยชน์หรือไม่ หากพบว่าไม่คุ้มค่าหรือกลายเป็นภาระต่อผู้ปกครองก็ขอให้ยกเลิกและให้หาวิธีการคัดเลือกใหม่

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบการใช้ระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในรูปแบบใหม่ หรือ TCAS ว่ามีความพร้อมที่จะใช้คัดเลือกนักศึกษาหรือไม่ เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องให้มีการทบทวนกลับไปใช้ระบบแอดมิชชั่น จึงให้หน่วยงานด้านการศึกษาไปทบทวนในเรื่องนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้มีการปรับรูปแบบการสอบ โดยให้มีทั้งแบบปรนัย (แบบกาข้อสอบ) และอัตนัย (แบบข้อเขียน) โดยต้องการให้มีการเพิ่มข้อสอบแบบอัตนัยมากขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้สามารถคิดและวิเคราะห์เป็น พร้อมทั้งให้มีการทบทวนการออกข้อสอบให้มีมาตรฐาน รวมถึงให้สถาบันอุดมการณ์ศึกษาไปปรับแก้หลักสูตรการศึกษาให้มีสาขาอาชีพที่ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า ยังมีนักศึกษาเป็นจำนวนมากที่เมื่อจบการศึกษาแต่ยังไม่มีงานทำ