posttoday

วิษณุนัดหารือ"กรธ.-กกต."14มิ.ย.ปมเลือกตั้ง

12 มิถุนายน 2561

"มีชัย"เผย "วิษณุ" นัดกรธ.-กกต.ไปหารือ 14 มิ.ย.นี้เรื่องการจัดเลือกตั้ง "มีชัย"ย้ำทุกขั้นตอนเป็นไปตามโรดแมป

"มีชัย"เผย "วิษณุ" นัดกรธ.-กกต.ไปหารือ 14 มิ.ย.นี้เรื่องการจัดเลือกตั้ง "มีชัย"ย้ำทุกขั้นตอนเป็นไปตามโรดแมป

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การเลือกตั้งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของโรดแมป ภายหลังกฎหมายลูก 2 ฉบับ เข้าสู่ขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเดินหน้าไปตามทิศทางที่ควรจะเป็น คงไม่มีการเลื่อนด้วยเหตุธรรมดา เว้นแต่จะมีเหตุสุดวิสัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครบอกได้อยู่แล้วว่าอุกาบาตจะตกเมื่อไร

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อกและงดเว้นไพรมารีโหวตนั้น ส่วนตัวได้ยินมาว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย จะนัด กรธ.และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปพูดคุยกันวันที่ 14 มิ.ย. ช่วงเย็น ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่จะมีฝ่ายการเมืองร่วมด้วยหรือไม่นั้นไม่ทราบ และยังไม่รู้มีเรื่องไพรมารีโหวตด้วยหรือไม่

"ต้องมาคุยกัน ต้องบอกให้ชัด คนแก้เขาจะได้แก้ถูก อย่างการสื่อสารเรื่องไพรมารีโหวตกับประชาชนนั้น แต่ละพรรคการเมืองก็มีช่องทางติดต่อกับลูกพรรค ไม่รู้ว่จะมีปลดล็อกพรรคเมื่อไร แต่ระหว่างที่ยังไม่ปลดการสื่อสารดังกล่าวก็ทำได้ ซึ่งไพรมารีโหวตต้องอยู่ในช่วง 150 วัน ตามกรอบกำหนดวันเลือกตั้ง ตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของกกต.ในการคำนวนให้กรอบ 150 วัน เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งการเตรียมการพรรคการเมืองและกกต.เอง" นายมีชัย กล่าว

ทั้งนี้ อย่างเขตเลือกตั้งเท่าที่ฟัง เขตไม่เปลี่ยนไปจากเดิมเยอะเท่าไร ตามบทเฉพาะกาลของกฎหมายพรรคการเมือง ก็ผ่อนปรนไพรมารีให้แล้ว โดยใครมีสมาชิกในจังหวัดก็ทำได้ทุกเขต จึงเป็นสาเหตุที่ต้องยืดการบังคับใช้กฎหมายสส. 90 วัน เพื่อให้กกต.เตรียมการออกประกาศข้อบังคับ ที่จะรีบเลือกตั้งกันก็ต้องดู

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะให้เร็วกว่า 150 วัน ก็ต้องดู กกต. วางขั้นตอนไว้อย่างไร หากไม่ยืด 90 วัน แล้วต้องเตรียมการตั้งแต่วันที่ 1 ถึง วันที่ 150 จะเฉียดฉิวมาก พอขยายให้ 90 วัน ก็มีเวลา 90 บวก 150 รวม 240 ก็ต้องใช้ประโยชน์เตรียมการให้พร้อม ซึ่งกรอบเวลา 150 วัน นับเฉพาะแค่การกำหนดวันเลือกตั้งไม่รวมรับรองผล ที่กกต.จะรับรองภายใน 60 วัน หลังจากนั้น