posttoday

"บิ๊กตู่"แนะเลือกตั้งคนดีเป็นรัฐบาล ชี้อย่าเลือกคนคุ้นเคยใกล้ชิดอย่างเดียว

11 มิถุนายน 2561

นายกฯเตือน เลือกตั้ง อย่าเลือกคนที่คุ้นเคยใกล้ชิด ถ้าไม่ดีก็ให้เลือกคนอื่น ชี้ถ้าได้คนแบบเดิมก็แก้ไขอะไรไม่ได้

นายกฯเตือน เลือกตั้ง อย่าเลือกคนที่คุ้นเคยใกล้ชิด ถ้าไม่ดีก็ให้เลือกคนอื่น ชี้ถ้าได้คนแบบเดิมก็แก้ไขอะไรไม่ได้

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวกับประชาชนระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ ตอนหนึ่งว่า วันหน้าการเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกขับเคลื่อนให้เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่สวยงาม วันข้างหน้า การเลือกตั้งสำคัญกับท่าน อย่ามาบอก ไม่ชอบการเมือง และจะไม่ไปเลือกตั้ง เพราะคิดว่าเลือกตั้งอย่างไรก็ได้เท่าเดิม ถ้าคิดแบบนี้ต้องออกไปเลือกตั้ง ทุกคนที่มีอายุครบ 18 ปีต้องไปทุกคนจะเกลียดจะชอบก็ต้องไปให้คิดว่าเราจะได้รัฐบาลธรรมาภิบาล"

นายกฯ กล่าวอีกว่า ต้องเริ่มจากทุกคนมีสิทธิเลือกตั้ง ไปเลือกตั้งตรงนั้น คือจุดแรกที่จะได้รัฐบาลมา ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ ก็ขอให้เลือกคนที่มีความเชื่อมั่น อย่าเลือกคนที่มีความคุ้นเคยใกล้ชิดอย่างเดียว ถ้าไม่ดีเราก็เลือกคนอื่น พรรคใดที่ได้มาก ก็ตั้งรัฐบาล ก็ดูซิจะเป็นอย่างไร หากได้คนแบบเดิมมาแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ไปคิดเอาแล้วกัน

"บัตรเลือกตั้ง ที่ให้กาบัตรใบเดียว บางคนบอก ยุ่งยากไม่เข้าใจ เบอร์จำยากถ้าแค่นี้ จำยาก แล้วจะไปเลือกตั้งคนดีได้หรือไม่ อันนี้เหมาะสำหรับหาเสียง เบอร์เดียวทั้งประเทศเราต้องเข้าใจ ผู้มาเสนอเรื่องเลือกตั้ง ประกาศตัวมาทำการเมืองต้องกล้าที่จะพูด กล้าเปิดเผยตัวเองว่าออกมาทำอะไรให้ประเทศ และของเดิม"

"ผมไม่เคยไปล้มหลายโครงการดี ทำต่อ แต่ต้องแก้ปัญหากับระบบงบประมาณ อันใหม่ ก็ต้องทำการโจมตีกันไปมาทำให้ประเทศเสียหาย และต่างประเทศมาลงทุนเยอะแยะ กำลังเดินหน้าไปทุกวัน แต่เรามาตีกันทุกวันบิดเบือนก็ว่ากันไปบอกว่ามีการมาลงทุนน้อยมันอะไรกันตรงนี้เป็นการสร้างความคิดที่ผิด ๆไปหมด แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ใครทำดี ก็ได้ดี ใครทำไม่ดี ก็ไม่ได้ดี"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีหลายคนบอกว่านายกฯจะสืบทอดอำนาจไป 20 ปี ซึ่งอีก 20ปี ผมจะอยู่หรือไปยังไม่รู้เลย แล้วแต่ชะตาฟ้าลิขิต เกิดได้เมื่อไหร่ ก็ตายได้เมื่อนั้น

ยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปี ผมอยู่มา 4 ปียังทำได้เท่านี้ ถ้าไม่มีกรอบ ก็จะสะเปะสะปะ วันนี้ขนาดมีกรอบให้เดิน ยังไม่ชอบ ยังไม่เอาก็ไปแก้เอาสิ แต่ละปีแก้ด้วยแผนงานจ่ายงบประมาณแต่ไม่ใช่สะเปะสะปะ ไม่ใช่ลดความเหลื่อมล้ำเฉพาะพื้นที่ตัวเองและต้องแก้ให้ต่อเนื่องเชื่อมโยง

นายกฯ กล่าวว่าขอให้ทุกคนช่วยกันอย่าขัดแย้งกัน มากนัก เลยหาปัญหาที่ยากแก้และความดีที่อยากทำทุกคนต้องมีใจตรงนี้ ปัญหาที่อยากแก้ไม่สามารถแก้คนเดียวได้ ต้องแก้ร่วมกัน