posttoday

เตรียม4ทางออกแก้ปลดล็อกพรรคการเมือง

11 มิถุนายน 2561

“วิษณุ”เผยเตรียมทางออกแก้ปัญหาคำสั่ง คสช. ระบุมาตรา 44 เป็นหนึ่งในวิธีแก้

“วิษณุ”เผยเตรียมทางออกแก้ปัญหาคำสั่ง คสช. ระบุมาตรา 44 เป็นหนึ่งในวิธีแก้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดอย่างเป็นทางการว่าจะประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเมื่อไหร่ แต่ไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด ส่วนปัญหาการใช้บังคับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 นั้นได้เตรียมทางออกเอาไว้แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดหรือไม่ เพราะต้องการฟังความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาหารือด้วย โดยทางออกของเรื่องนี้มีอยู่ 4 ทาง 1.ไม่ต้องทำอะไรเลย 2.ให้มีการตีความ 3.แก้ไขกฎหมาย และ 4.ใช้มาตรา 44

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่จะพูดคุยกับพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เห็นว่าควรจะคุยกันอย่างน้อยสองรอบ ซึ่งรอบแรกจะคุยกันในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ทั้งนี้ในคำสั่งคสช.ไม่ได้ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองเสียทีเดียว หากใครต้องการทำก็สามารถขออนุญาตได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.กำหนดให้มีการหารือกันกับพรรคการเมืองหลังจากร่างกฎหมายเลือกตั้ง สส.ประกาศใช้ แต่ตอนนี้ขั้นตอนต่างๆ ยังไปไม่ถึงจุดนั้น ส่วนตัวจึงมองว่า คสช.และ กกต.น่าจะเห็นสภาพปัญหาต่างๆ ก่อน จากนั้นจึงค่อยมาหารือกับพรรคการเมืองต่อไป

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สนับสนุนให้มีการหารือร่วมกันระหว่าง คสช.และพรรคการเมืองเพื่อหาทางออก เพราะหากยังคงอยู่แบบนี้เรื่องการทำไพรมารีโหวตจะเป็นปัญหาอย่างแน่นอน