posttoday

“วิษณุ” เผยหาคนนั่งประธาน กก.ปฎิรูปการเมืองแทน“เอนก”ได้แล้ว

09 มิถุนายน 2561

รองนายกฯ วิษณุเผยหาคนนั่งประธาน กก.ปฎิรูปการเมืองแทน“เอนก”ได้แล้ว เตรียมตั้งคณะกรรมการเพิ่มแต่ละคณะให้ครบ 15 คน เผย ทยอยคืนตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นที่ถูกสั่งพักงาน

รองนายกฯ วิษณุเผยหาคนนั่งประธาน กก.ปฎิรูปการเมืองแทน“เอนก”ได้แล้ว เตรียมตั้งคณะกรรมการเพิ่มแต่ละคณะให้ครบ 15 คน เผย ทยอยคืนตำแหน่งผู้นำท้องถิ่นที่ถูกสั่งพักงาน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานกรรมการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ด้านการเมือง ลาออกเพื่อไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ว่า เมื่อนายเอนกลาออกไปแล้ว ก็ต้องหาคนมาเป็นประธานแทน ทั้งนี้มีคนที่ประสงค์จะลาออกจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้อยากจะเล่นการเมืองต่อ ขณะนี้มีรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเข้ามาแทนที่ว่างแล้ว ไม่เฉพาะตำแหน่งประธานแทนนายเอนกเท่านั้น ยังต้องแต่งตั้งกรรมการของแต่ละคณะเพิ่มอีก 5 คน เพื่อให้ครบจำนวน 15 คน เนื่องจากต้องเริ่มต้นทำภารกิจใหม่ในเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ที่ต้องมีการทำแผนแม่บท เพราะถือเป็นเรื่องที่ยากมาก หรืออย่างเรื่องปฏิรูป ที่ต้องคอยติดตามการทำงานของกระทรวงต่างๆ

ส่วนความคืบหน้าการการดำเนินการส่งร่างยุทธศาสตร์ชาติให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ดำเนินการส่งไปยังสนช.แล้ว เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการปรับแก้ในถ้อยคำและภาษาเพียงเล็กน้อย เช่น คำว่านักรบทางเศรษฐกิจที่ฟังแล้วดูหวือหวา จึงได้เปลี่ยนเสียใหม่ เป็นต้น และตนยังได้ขอให้แก้ไขโดยให้เปลี่ยนบทบัญญัติ เรื่องโทษอาญา เป็นอย่างอื่น เช่น หากศาลมีคำสั่งให้ปรับ แล้วเขาไม่มีเงินจ่าย จนถูกสั่งขัง ก็ให้สามารถไปทำงานเพื่อสังคมแทนการถูกขังได้ ซึ่งสนช.จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า เมื่อได้รับการคืนตำแหน่งก็จะมีอำนาจเต็มเหมือนเดิมทุกอย่าง และจะได้รับการขยายวาระการดำรงตำแหน่งต่อไปเหมือนนายก อบจ.คนอื่นๆ ตามคำสั่งคสช.ที่ได้รับการขยายวาระก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้จะทยอยคืนตำแหน่งให้กับผู้ถูกพักงานตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะขณะนี้ยังมีรายชื่ออีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยทั้ง 4 รายที่คืนตำแหน่งให้นั้น มีการรายงานผลตรวจสอบมาว่ารายหนึ่งไม่มีความผิด อีกรายมีความผิดเล็กน้อย ซึ่งได้ตักเตือนไปแล้ว ส่วนอีกรายศาลยกฟ้อง และรายสุดท้ายเป็นการกระทำผิดก่อนหน้านี้จนหมดวาระและได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีก 2 ครั้ง ดังนั้น การจะไปลงโทษพักงานด้วยเหตุผลเช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้อง ขณะที่รายอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ก็มีลักษณะเช่นนี้ด้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า จะพยายามตรวจสอบในส่วนที่ศาลยกฟ้อง และรายที่สอบสวนแล้วไม่มีความผิดก่อน ซึ่งตัวเลขข้าราชการท้องถิ่นที่ถูกพักงานทั้งหมดมีประมาณ 300 คน คืนตำแหน่งไปแล้วหลายสิบคน และเข้าใจว่าจนถึงขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศน่าจะครบวาระหมดแล้ว หากจะให้เลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศก็ได้ แต่อาจจะเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือพื้นที่ที่จะไม่กระทบการแบ่งเขตก่อนก็ได้