posttoday

"ประยุทธ์"เผยอีอีซีกำลังพลิกประเทศให้กลับมาโชติช่วงชัชวาล

08 มิถุนายน 2561

นายกรัฐมนตรีเผยโครงการอีอีซีกำลังเปลี่ยนโฉมประเทศสร้างรายได้ 7 หมื่นล้านต่อปี มั่นใจ 3 ปีข้างหน้าโชติช่วงชัชวาลเหมือน 30 ปีที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีเผยโครงการอีอีซีกำลังเปลี่ยนโฉมประเทศสร้างรายได้ 7 หมื่นล้านต่อปี มั่นใจ 3 ปีข้างหน้าโชติช่วงชัชวาลเหมือน 30 ปีที่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ถึงผลที่กำลังจะได้รับจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ว่า เริ่มทยอยเห็นผล ทั้งนี้ จะมีการจ้างงานหลายหมื่นอัตราในหลายสาขา จะมีการใช้วัตถุดิบในประเทศ กว่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี จะมีการส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศ กว่า 7 หมื่นล้านบาทต่อปี เป็นต้น

"ทุกคนที่เป็นคนไทยนะครับ จะได้รับอานิสงส์ได้รับโอกาสร่วมกัน ซึ่งเพื่อให้ได้ประโยชน์เต็มที่ ต้องมีความจำเป็นนะครับ ในการที่จะต้องมีปรับตัว-พัฒนาตนเองไปด้วย แล้วหาช่องทางมีส่วนร่วม" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ แรงงานและวัตถุดิบก็ไม่ได้มาจากไหน ก็จากท้องถิ่นและทั่วประเทศ ผู้ผลิตรายย่อย - SME -Start up ก็ต้องเชื่อมโยงผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่ EEC กิจกรรมต่างๆ นั้นคงไม่ได้เกิดเพียงใน EEC แต่จะเชื่อมโยงไปทั่วประเทศ เชื่อมไปยัง CLMV - อาเซียน - และโลก หากลองมองย้อนไปบ ยุค “โชติช่วงชัชวาล” เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา วันนี้เหมือนเรากำลังกินบุญเก่า เมื่อใกล้จะหมดลง ประเทศเราก็จะมี EECเข้ามาทดแทน

"วันนี้ผมต้องการทำเพื่อลูกหลาน เพื่อคนรุ่นใหม่ ที่กำลังจะเติบโตขึ้นมา วันนี้แม้อาจจะยังไม่เห็นผล ก็ไม่เป็นไร แต่อีก 3 ปี ข้างหน้าเป็นต้นไป เมื่อโครงการต่างๆ ทยอยเสร็จสมบูรณ์ ท่านก็จะได้รู้ว่าสิ่งที่ผมพูดตอนนี้ เป็น “ความจริง” เป็นการสนองตอบ “สัญญาใจ”ที่เรามีไว้ต่อกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว