posttoday

รองประธานขอโทษแทนสนช.หลับ เผยทั้ง 2 คนมีปัญหาสุขภาพ

08 มิถุนายน 2561

รองประธานสนช. ขอโทษแทนสนช.ที่หลับ ยันไม่ได้หลับระหว่างนายกฯพูด ระบุ ทั้งสองคนมีปัญหาสุขภาพ

รองประธานสนช. ขอโทษแทนสนช.ที่หลับ ยันไม่ได้หลับระหว่างนายกฯพูด  ระบุ ทั้งสองคนมีปัญหาสุขภาพ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสนช. เปิดเผยว่า ส่วนตัวขอโทษแทนสมาชิกสนช.ที่มีภาพนอนหลับในห้องประชุมสนช. ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2562   อย่างไรก็ตามจากการสอบถามและตนอยู่ในห้องประชุมช่วงเวลาดังกล่าว พบข้อเท็จจริงว่าภาพของ 2 สนช. ที่หลับนั้น ไม่ใช่ภาพระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ชี้แจงรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.งบฯ 62 ในช่วงเช้า แต่เป็นภาพที่เกิดระหว่างการอภิปรายซักถามของ สนช. ช่วงบ่าย

“ผมต้องขอโทษประชาชนแทนสนช. ด้วย ที่มีภาพลักษณะดังกล่าวเผยแพร่ออกไป และทำให้คนเข้าใจว่า สนช. ปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มที่ แต่ผมยืนยันว่า สนช. ทั้ง 2 ท่านทำงานตามหน้าที่มาเป็นอย่างดี ติดตามและลงพื้นที่พบประชาชนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีทราบว่า สนช. ทั้ง 2 อยู่ระหว่างการรักษาอาการป่วย ทั้งพล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรืองที่เข้ารับการรักษาโรคหัวใจผ่านการบายพาส และ นพ.ธำรง ทัศนาญชลี  มีอาการป่วยเช่นกัน แต่ผมเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่เกิดขึ้นและมองว่าการประชุมครั้งสำคัญ สนช. ควรทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ผมจึงขอโทษประชาชนด้วย” นายพีระศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าพฤติกรรมของสมาชิกสนช.ทั้งสองคนนั้น ถือว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรมจนถึงขั้นห้ามดำรงตำแหน่งใดหรือไม่ ประธานกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าวว่า ยังไม่เข้าข่ายความประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง จนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อ  ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต่อการดำรงตำแหน่ง

เมื่อถามอีกว่า จากนี้ สนช. ต้องออกมาตรการหรือระเบียบเพื่อกำกับการทำหน้าที่เพิ่มเติมหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 8 มิ.ย. ได้พูดคุยกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. และ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่1 ต่อกรณีที่เกิดขึ้นและมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะขอความร่วมมือสมาชิกสนช. แต่ไม่ถึงขั้นออกระเบียบหรือมาตรการใดเพื่อกำกับการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ นพ.ธำรง ทัศนาญชลี สมาชิกสนช. 1ใน2ของสนช.ที่มีภาพกำลังหลับ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “ไม่สะดวก อยู่ระหว่างการประชุม”

ด้าน พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง สมาชิกสนช.ที่มีภาพหลับเช่นเดียวกัน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ แต่จะไม่ขอชี้แจงใดๆ ต่อกรณีที่สื่อมวลชนนำภาพที่ตนงีบหลับไปเผยแพร่ เพราะเป็นประเด็นที่สื่อมวลชนหยิบไปนำเสนอ  ส่วนตัวไม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เป็นภาพข่าว ทั้งนี้ตนยืนยันว่าจะจะปฏิบัติตามอำนาจและหน้าที่ของ สนช.