posttoday

อัด"บิ๊กตู่"ไม่ปลดล็อกกลัวถูกแฉ

08 มิถุนายน 2561

พรรคเพื่อไทยไล่ "พล.อ. ประยุทธ์" เหนื่อยก็กลับบ้านไปพัก ซัด ไม่ปลดล็อกหวั่นถูกเปิดแผล

พรรคเพื่อไทยไล่ "พล.อ. ประยุทธ์" เหนื่อยก็กลับบ้านไปพัก ซัด ไม่ปลดล็อกหวั่นถูกเปิดแผล

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองเป็นเรื่องๆ ไปนั้น แบบนี้จะเรียกว่าปลดล็อกได้อย่างไร ในความหมายของพรรคการเมืองนั้น ถ้าจะปลดล็อกคือรัฐบาลต้องยกเลิกคำสั่ง คสช. เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเคลื่อนไหวทำกิจกรรมและใช้สิทธิเสรีภาพได้ตามปกติ

ทั้งนี้ หากมีอะไรที่เกินเลย รัฐบาลก็มีกฎหมายความมั่นคงที่สามารถดำเนินการเอาผิดได้อยู่แล้ว ซึ่งไม่เข้าใจว่าการปลดล็อกเป็นเรื่องๆ นั้น จะทำอย่างไรในทางปฏิบัติ จะต้องทำหนังสือขออนุญาตกันทุกครั้งเลยหรือ แบบนี้ไม่มีประโยชน์

"ท่านกลัวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังหวงอำนาจหรือมีแผลที่กลัวคนจะมาเปิด หากทำงานด้วยความบริสุทธิ์โปร่งใส บริหารประเทศด้วยธรรมาภิบาลจริง ใครจะไปทำอะไรท่านได้" นายสามารถ กล่าว

สำหรับเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความไม่พอใจเรื่องการไม่ให้เกียรติตำแหน่งนายกฯ นั้น ความจริงเป็นเรื่องธรรมดา อย่าบ่นเลย ถ้าเหนื่อยมากนักก็กลับบ้านไปพักเสีย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า  ขอให้ช่วยกันปฏิรูป บางทีประเทศไทยไม่กลัวกฎหมายเพราะประชาธิปไตย คนรุ่นใหม่ต้องมีขีดจำกัด ไม่ใช่จะรื้อทุกอย่างได้

"ถ้าผมพูดอะไรแรงไปก็ขอโทษด้วย ผมก็คือผม ความเป็นมนุษย์สูงหน่อย นายกรัฐมนตรีคือตำแหน่ง ดังนั้นจะมาหมิ่นตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ถ้าจะด่าก็ด่าผมได้ แต่ถ้าผมเป็นนายกฯ อยู่ เวลาด่าผมก็กรุณาระวังหน่อยแล้วกัน ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีอันดับ 1  อย่างแน่นอน ส่วนอันดับ 2 และ 3 อยากให้มีชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. เข้าไปด้วย เพราะประชาชนยังยอมรับอยู่มาก