posttoday

“นิกร” เปรียบ คำสั่ง 53/60 เป็นปัญหาไก่กับไข่ ทำพรรคเก่าเสียเปรียบ

07 มิถุนายน 2561

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา เปรียบ คำสั่ง 53/60 เป็นปัญหาไก่กับไข่ ทำพรรคเก่าเสียเปรียบ วอน รัฐบาลจะฟักไข่ก็รีบทำ จะได้เตรียมตัวทันเลือกตั้ง

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา  เปรียบ คำสั่ง 53/60 เป็นปัญหาไก่กับไข่ ทำพรรคเก่าเสียเปรียบ วอน รัฐบาลจะฟักไข่ก็รีบทำ จะได้เตรียมตัวทันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การออกคำสั่งคสช.ที่ 53/60 แก้พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ปัญหาของพรรคการเมืองตอนนี้เป็นอย่างที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยบอกคือ เป็นปัญหาว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน เพราะเนื้อหาตามคำสั่งคสช.ที่ 53/60 ได้ยุบสาขาพรรคเก่าที่มีอยู่เดิมทิ้งไปหมดแล้ว แต่การประชุมกรรมการบริหารพรรคได้ จะต้องมีตัวแทนของสาขาพรรคจำนวน 4 สาขาเข้าร่วม การแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เป็นไปตามกฏหมายก็จะทำไม่ได้เลย เพราะต้องอาศัยที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคในการแก้ ซึ่งต่างจากพรรคการเมืองที่จดจัดตั้งใหม่ที่สามารถจัดประชุมพรรคได้ แถลงนโยบายโดยอาศัยเวทีการประชุมของพรรคได้ แต่พรรคเก่า อย่างกรณีที่พรรคเพื่อไทยโดน แค่แถลงข่าวกลับถูกดำเนินคดี เพราะผิดคำสั่งคสช.

“ผลของคำสั่งที่ 53/60 ทำให้พรรคเก่าอยู่ในสภาพที่เสียเปรียบมาก ขณะที่สมาชิกที่กลับมายืนยันความเป็นสมาชิกก็มีไม่มากทำให้ยอดสมาชิกเหลือไม่เท่าไหร่ แต่ความเป็นสาขาพรรคตามกฏหมายจะต้องมีสมาชิกรวมกัน 500 คนต่อสาขาถึงจะนับเป็น 1 สาขาได้ ดังนั้น ทั้งหมดจึงเป็นปัญหาที่ลักลั่นเหมือนกับเรื่องไข่กับไก่ จึงอยากเรียกร้องให้กับพรรคเก่าว่า อย่าให้มันได้เปรียบเสียเปรียบกันมาก จะฟักไข่ให้เป็นไก่ด้วยวิธีการใดก็ขอให้รีบฝักสักที พรรคเก่าจะได้เตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งตามโรดแมปได้ทัน”นายนิกร กล่าว