posttoday

"ศุภชัย"เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้ามีผู้ใช้สิทธิถึง80%

07 มิถุนายน 2561

ประธาน กกต. เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้ามีผู้ใช้สิทธิถึง80%

ประธาน กกต. เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้ามีผู้ใช้สิทธิถึง80%

เมื่อวันที่  7มิ.ย. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “ทศวรรษใหม่กกต.:กลไกใหม่กับการปราบโกงเลือกตั้ง” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า สำนักงาน กกต. กำลังจะก้าวสู่ปีที่ 21 ในวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่สำคัญในการดำเนินภารกิจของ กกต. ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ ภารกิจของกกต.จึงอยู่ในความคาดหวังของคนทั่วประเทศ ดังนั้น การดำเนินภารกิจทุกด้านจึงได้วิวัฒนาการให้ทันสมัย เช่น การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้ง ป้องกันและปราบปรามการทุจริตการเลือกตั้ง

"ผลงานกกต.ในรอบ 20  ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กกต. ได้จัดการเลือกตั้ง สส. 4 ครั้ง จัดการลือกตั้ง สว. 4 ครั้ง สรรหา สว. 2 ครั้งการออกเสียงประชามติ 2 ครั้ง การดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่นตั้งแต่ปี 2546 - 2557 ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ สำนักงาน กกต. ได้รับผิดชอบงานเลขานุการและงานธุรการของคณะกรรมการสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ" ประธาน กกต. ระบุ

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมในการจัดเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในอนาคตกกต.ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ยุทธศาสตร์การจัดการเลือกตั้งที่คุ้มค่าและสะดวกต่อประชาชน ยุทธศาสตร์การจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับ ยุทธศาสตร์การจัดการเลือกตั้งที่ประชาชนมีส่วนร่วม ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งให้พรรคการเมือง และยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การสู่ความเป็นมืออาชีพ

อย่างไรก็ดี กกต.ตั้งเป้าว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จะมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่า 80% จำนวนบัตรเสียลดลงเหลือไม่เกิน 2% การจัดการเลือกตั้งมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยมืออาชีพ มีหมู่บ้านไม่ขายเสียง มีองค์กรเอกชนตรวจสอบการเลือกตั้งในทุกจังหวัด รวมทั้งพิจารณาเรื่องร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้กกต.ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ การเลือกตั้งคุณภาพ โดยพลเมืองคุณภาพ