posttoday

รื้อใหญ่สายสอบสวน

06 มิถุนายน 2561

เผยร่างกฎหมายตำรวจใหม่ ตั้งฝ่ายสืบในงานสอบสวนด้วย ป้องกันแทรกแซงทางคดี

เผยร่างกฎหมายตำรวจใหม่ ตั้งฝ่ายสืบในงานสอบสวนด้วย ป้องกันแทรกแซงทางคดี

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... เปิดเผยว่า ได้ปรับแก้และเพิ่มเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ โดยเฉพาะประเด็นสายงานสอบสวน ซึ่งคณะกรรมการฯ ให้เพิ่มตำแหน่งพนักงานสืบสวนในการสอบสวน ไว้ที่ตำแหน่งระดับเทียบเท่ารองสารวัตร ทั้งนี้ จะมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนคดีของตัวเองและทำงานร่วมกับสายงานสอบสวน อีกทั้งให้แยกออกจากงานสืบสวนทั่วไป ที่อยู่ในสายงานป้องกันและปราบปราม และมีหน้าที่ป้องกันอาชญากรรม

นอกจากนี้ การเพิ่มพนักงานสืบสวนในงานสายงานสอบสวนจะช่วยให้ตำรวจมีหลักประกันในการใช้อำนาจเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันการแทรกแซงทางคดี

นายคำนูณ กล่าวว่า ยังให้ระบุชื่อตำแหน่งในสายงานสอบสวนไว้ในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ผู้บังคับหมู่และผู้ช่วยพนักงานสอบสวนขึ้นไปจนถึงสูงสุดที่ตำแหน่งผู้บัญชาการและผู้บัญชาการสอบสวน ทำให้ตำรวจที่บรรจุราชการในชั้นสัญญาบัตร คือตั้งแต่ ร.ต.ต.ในสายงานสอบสวน มีโอกาสเติบโตในอาชีพข้าราชการถึงระดับผู้บัญชาการ

"ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) จะบัญญัติไว้ในมาตราต่อๆ ไป ซึ่งจะให้แต่งตั้งจากสายงานสอบสวน 2 คน และ 1 คนตามลำดับ นั่นหมายความว่าตำรวจจากสายงานสอบสวนจะอยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพราะในมาตราต่อๆ ไปข้างหน้าจะกำหนดให้ ผบ.ตร. มาจาก ผู้ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจเป็นหลัก" นายคำนูณ กล่าว