posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ" โต้ กองทัพไม่ได้เตรียมซื้อดาวเทียมทหาร

05 มิถุนายน 2561

เลขาธิการ คสช.ยันกองทัพไม่ได้เตรียมซื้อดาวเทียมทหาร แต่เป็นการศึกษาร่วมกับหน่วยงานเพื่อใช้ด้านการสื่อสาร

เลขาธิการ คสช.ยันกองทัพไม่ได้เตรียมซื้อดาวเทียมทหาร แต่เป็นการศึกษาร่วมกับหน่วยงานเพื่อใช้ด้านการสื่อสาร

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกและเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อธิบายถึงดาวเทียมดวงใหม่ ว่าไทยมีโอกาสใช้ดาวเทียม 2 ส่วน คือ 1.สำรวจตามภาพของ Thios ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ใช้อยู่ในปัจจุบันในการถ่ายภาพทางอากาศ 2.ดาวเทียมเพื่อการสื่อสาร เป็นช่องสัญญาณของไทยคม ที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2534 และจะหมดสัญญาปี 2564 ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาว่า แนวทางการดำเนินการต่อไปหลังจากสิ้นสุดสัญญาแล้ว

ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนกำลังอยู่ระหว่างศึกษากรอบรายละเอียด แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไปซื้อดาวเทียมมีราคาหลายหมื่นล้านบาท แต่อาจเป็นในลักษณะศึกษาร่วมกันและใช้ประโยชน์ร่วมกันจะเหมาะสมกว่า

“ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการกล่าวหา และยืนยันว่าไม่ใช่ดาวเทียมทหาร แต่เป็นดาวเทียมที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อการสื่อสาร โดยมีทุกภาคส่วน และไม่ใช่การซื้อ แต่อยู่ในขั้นตอนการวิจัยหาแนวทางว่า จะดำเนินการอย่างไร ถือเป็นการเตรียมการ”

ทั้งนี้ถือเป็นพัฒนาการเพราะที่ผ่านมาไทยเช่าสัญญาและใช้ประโยชน์ แต่ต่อไปหากสามารถพัฒนาขีดความสามารถการมีส่วนร่วมในการอำนวยการ ก็จะใช้ประโยชน์ได้ครอบคลุมมากขึ้น