posttoday

"บิ๊กเจี๊ยบ" เตือน "สุเทพ" ยังเดินหาเสียง-พบประชาชนไม่ได้

05 มิถุนายน 2561

พล.อ.เฉลิมชัย เตือนนายสุเทพ ยังเดินสายพบประชาชนหาเสียงไม่ได้ ชี้ทุกพรรคตัองทำตามกฎหมายซึ่งต้องรอปลดล็อคก่อน

พล.อ.เฉลิมชัย เตือนนายสุเทพ ยังเดินสายพบประชาชนหาเสียงไม่ได้ ชี้ทุกพรรคตัองทำตามกฎหมายซึ่งต้องรอปลดล็อคก่อน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคการเมืองพรรคใหม่และพรรคเก่าว่า ไม่มีอะไร เป็นไปตามกลไกตามห้วงเวลา ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการเปิดตัวพรรคการเมืองหลายพรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีการพูดถึงนโยบาย แต่ก็อยู่ในกรอบ ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ขั้นตอนของกระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งในเวลานี้ ยังมีกรอบระยะยาวอยู่ในกลไกที่ใช้ทั้งของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาจักร (กอ.รมน.) และกองทัพบก ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะได้รับการร้องขออย่างไรจาก กกต.ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง อาจจะมีการใช้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ในภาพรวม กระบวนการเลือกตั้ง การใช้สถานที่ โดยในเวลานี้ยังไม่มีอะไรไปถึงขั้นตอนนั้น แต่หากมีการร้องขอก็พร้อมให้การสนับสนุน

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เข้าร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)และมีเป้าหมายสนับสนุนทหาร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แต่ละพรรคก็มีความชื่นชอบในแนวนโยบายของแต่ละกลุ่มของแต่ละคน ก็ไม่แปลกที่จะสนับสนุนใครอย่างไร แต่ในส่วนของตนไม่ได้ลงรายละเอียด เรื่องการเมืองก็ว่ากันไป หากใครจะสนับสนุนใคร แต่ในส่วนกองทัพก็จะยืนอยู่ตรงกลางทำหน้าที่ในกรอบที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดความวุ่นวายอีกหรือไม่ เมื่อแกนนำ กปปส. มาตั้งพรรคการเมืองและการเลือกตั้งอาจจะไม่ได้อย่างที่เขาคาดหวัง พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อย่าพึ่งคิดไกลถึงขนาดนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

“ขณะนี้เรามีพรรคการเมืองหลายพรรค แต่ละพรรคในเวลานี้ เป็นช่วงการเปิดตัว มาให้นโยบายที่แตกต่างกันออกไป แต่ในท้ายที่สุดเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง”

“ผมคิดว่าบ้านเมืองเราจะไม่กลับไปเป็นเหมือนในอดีตอีกแล้ว เราต่างคนต่างมีบทเรียนพอสมควร”

พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เตรียมลงพื้นที่พบประชาชนทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้กระบวนการต่างๆ ยังไม่ได้มีการปลดล็อคพรรคการเมืองอะไรที่ทำได้ ในเรื่องของนโยบายพรรคก็ทำไป

“แต่ในเรื่องของการเดินออกมาหาเสียง คงทำไม่ได้ ซึ่งเป็นเหมือนกับทุกพรรคไม่ใช่เฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง “

ทั้งนี้ คสช.ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดูแล ให้เป็นไปตามกรอบและเจตนารมณ์ แต่ต้องพิจารณาให้มีจุดที่เหมาะสมพอสมควร ทุกคนสามารถใช้วิจารณญาณว่าเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในกรอบปัจจุบันถ้าเป็นเรื่องของการดำเนินการของพรรคการเมืองเราให้การสนับสนุนทุกพรรคการเมืองที่มาร้องขอจัดประชุมพรรค หลังจากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้วกองทัพบกหรือคสช.ก็พร้อม อำนวยความสะดวกกับการดำเนินงาน ของทุกพรคในกรอบ

ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ ออกมาระบุว่า ถูกทหารตามประกบนั้น ขณะนี้เป็นการเปิดตัวพรรค ซึ่งจะมีพรรคการเมืองอยู่ 2 กลุ่ม คือ พรรคที่จัดตั้งมานานแล้ว มีโอกาสเป็นรัฐบาลหรืออย่างอื่นก็ดี ตรงนี้ก็จะมีผลงาน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อีกกลุ่มหนึ่งคือพรรคที่จะตั้งใหม่ซึ่งตรงนี้ไม่เคยมีผลงานทางการเมืองมาในอดีตก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งตรงนี้หลายพรรคการเมืองใหม่ พยายามกำหนดแนวทางการดำเนินงานของพรรค อาจจะหวือหวา เรียกร้องความสนใจอะไรบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติก็ไม่ได้มีประเด็นปัญหาอะไรและทาง คสช.ก็ไม่ได้เป็นกดดันใครอย่างไรเพราะเราเข้าใจดีว่าบทบาทของเราควรจะทำอะไรมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้หากผลการเลือกตั้งออกมาก็ต้องยอมรับ เพราะทุกวันนี้เราเรียกร้องการเลือกตั้ง เมื่อการเลือกตั้งผ่านไปแล้วผลออกมาอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น