posttoday

ผบ.ทบ. โต้ "อนาคตใหม่"ปัดส่ง ทหารคุกคามเพื่อเพิ่มคะแนนให้

05 มิถุนายน 2561

ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธส่งทหาร คุกคาม “อนาคตใหม่” ชี้ ไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องการเพิ่มคะแนนให้ใคร ลั่น หากมีหลักฐานให้ถ่ายรูปมา จะลงโทษ

ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธส่งทหาร คุกคาม “อนาคตใหม่” ชี้ ไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องการเพิ่มคะแนนให้ใคร ลั่น หากมีหลักฐานให้ถ่ายรูปมา จะลงโทษ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคการเมืองใหม่และพรรคเก่า ว่า  เป็นไปตามกลไก ขณะนี้เป็นช่วงเวลาของการเปิดตัวพรรคการเมืองหลายพรรค  ถือเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องมีการพูดถึงนโยบาย แต่ก็อยู่ในกรอบ ไม่ได้มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย  ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และมีเป้าหมายสนับสนุนทหาร   ว่า แต่ละพรรคก็มีความชื่นชอบในแนวนโยบายของแต่ละกลุ่ม  ของแต่ละคน ไม่แปลกที่จะสนับสนุนใคร อย่างไร  เชื่อว่า จะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น  และว่า บ้านเมืองเราจะไม่กลับไปเป็นเหมือนในอดีตอีกแล้ว เราต่างคนต่างมีบทเรียนพอสมควร ส่วนที่นายสุเทพเตรียมลงพื้นที่พบประชาชนทั่วประเทศ ว่า คงทำไม่ได้ เพราะยังไม่ได้มีการปลดล็อกพรรคการเมือง 

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาระบุว่า ถูกทหารตามประกบ  พร้อมออกแถลงการณ์ให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามแกนนำพรรค นั้นในทางปฏิบัติ ไม่ได้มีการสั่งการให้ดำเนินการในลักษณะนั้น ถ้ามีหลักฐาน สามารถถ่ายรูป แล้วแจ้งได้เลย เราจะลงโทษตามกรอบ แต่โดยสำนึกพื้นฐาน อาจจะมีบ้างหน่วยข่าว ต้องการรู้ใครทำอะไร เป็นพื้นฐานของหน่วยข่าว แต่ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องไปคุกคาม

"ผมเข้าใจดี พรรคอนาคตใหม่ยืนทิศทางที่ตรงข้ามกัน ถ้าเรายิ่งใช้อำนาจเผด็จการ ก็เป็นการเพิ่มคะแนนนิยมให้เขา เราไม่ทำอยู่แล้ว ผมยืนยันว่า การคุกคามปัจจุบัน ไม่เกิดผลประโยชน์ แต่ไปเพิ่มคะแนนบวกให้กับฝ่ายที่กล่าวหาว่าถูกคุกคาม   เราระมัดระวังตัวเอง และเราก็เข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร อย่างที่บอกพรรคการเมืองใหม่ๆ ก็ต้องหาแนวทางที่หวือหวา หาคะแนนความเห็นใจ จริงเท็จ ไม่รู้ พูดให้สื่อรับฟังได้ ถือเป็นทิศทาง แต่สื่อก็อย่าไปตามข่าวในทุกประเด็นที่คิดว่าต้องใช่"  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว