posttoday

ชงม.44รับมือตีความคำสั่งคสช.

05 มิถุนายน 2561

กกต.เตรียมเสนอใช้ ม.44 ขออำนาจประกาศเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ทำไพรมารีโหวตทัน

กกต.เตรียมเสนอใช้ ม.44 ขออำนาจประกาศเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ทำไพรมารีโหวตทัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ถ้าไม่ขัด กกต.จะทำเรื่องให้ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกประกาศ คสช.ให้ปลดล็อก

"เราจะเสนอให้ คสช.ประกาศทันทีที่ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส.มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้ กกต.มีอำนาจกำหนดเรื่องแบ่งเขต โดยไม่ต้องรอผลบังคับใช้กฎหมายอีก 90 วัน รวมไปกับการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมพรรคเพื่อเรียกประชุม จัดตั้งสาขาพรรค เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลามากที่สุดในการปรับตัวตามกฎหมายใหม่ เพราะกระบวนการทำไพรมารีโหวตจะชัดเจนได้" เลขาธิการ กกต. ระบุ

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 5 มิ.ย.จะมีผลต่อการดำเนินการของพรรค การเมือง ทั้งเรื่องทุนประเดิมกับการเก็บเงินสมาชิกพรรค และส่งผลให้สมาชิกพรรคที่ยังไม่ชำระเงินบำรุงพรรคต้องพ้นสมาชิกภาพไป

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่วมมือกับพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่า ต้องดูแนวคิด นโยบาย คล้ายกันหรือไม่ ถ้าคล้ายก็ร่วมงานกันไม่ยาก ต้องรอดูและประเด็นสำคัญ คือ จะต้องดูว่าเวียนไปสนับสนุนบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่ ตอบชัดเจนคงยากต้องดูต่อไป เพราะยังมีเงื่อนไขอีกหลายอย่าง เช่น กระบวนการการเลือกตั้ง ท่าทีที่แสดงต่อสาธารณะ เป็นต้น แต่ยืนยันพรรค ปชป.ไม่มีสาขาแน่นอน หรือพรรคนอมินี