posttoday

กลาโหมยันไม่คิดทำโครงการดาวเทียมสอดแนม เตือนอย่าบิดเบือน

04 มิถุนายน 2561

กลาโหมยืนยันไม่มีแนวคิดทำโครงการดาวเทียมสอดแนมจารกรรม เตือน "ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายที่รอบรู้ไปทุกเรื่อง" อย่าบิดเบือนให้เกิดความเสียหาย

กลาโหมยืนยันไม่มีแนวคิดทำโครงการดาวเทียมสอดแนมจารกรรม เตือน "ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายที่รอบรู้ไปทุกเรื่อง" อย่าบิดเบือนให้เกิดความเสียหาย

จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา คัดค้านโครงการ ดาวเทียมทหาร เพราะจะให้รัฐบาลใช้เป็นดาวเทียมสอดแนม ประชาชน นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า ไม่ได้ต้องการตอบโต้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่รอบรู้ไปเสียทุกเรื่อง แต่อยากให้ประชาชน รับทราบว่า กระทรวงกลาโหม ไม่เคยมีแนวคิดทำโครงการ ดาวเทียมทหาร หรือดาวเทียมสอดแนม จารกรรมแบบที่วิจารณ์กัน

"ขออย่ามโน และบิดเบือน เชื่อมโยงไปในเชิงรุกล้ำสิทธิเสรีภาพประชาชน หรือใช้งบฯจำนวนมากและขอให้เชื่อข้อมูล จากเจ้าหน้าที่รัฐ ดีกว่าไปฟังผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่รอบรู้ไปเสียทุกเรื่อง"พล.ท.คงชีพกล่าว

โฆษกกลาโหมกล่าวว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา เพราะที่ผ่านมา เราใช้ดาวเทียมเอกชนล้วนๆ เมื่อไทยคม จะหมดอายุ 2564 นี้ ก็ต้องพิจารณาว่า จะต้องมี ดาวเทียมใหม่ มาทดแทน แต่จะเป็นรูปแบบไหน ร่วมทุน เช่า หรือ จะร่วมกับเอกชน หรือของรัฐบาลเอง ไม่ได้มีแค่โครงการ THEIA Space กับสหรัฐ และหลายชาติ โครงการเดียว เท่านั้น แต่กำลังมีการศึกษาหลายโครงการ เพิ่อความคุ้มค่า และให้ครอบคลุมทุกภารกิจของทุกส่วนในรัฐบาล เพื่อใช้ในการสื่อสาร การถ่ายภาพ ภาพถ่ายเพิ่อการสำรวจ สำรวจทรัพยากรฯ และความมั่นคงทางทหาร รวมถึงเฝ้าระวังห้วงอากาศ ที่ ทอ. ดูแล และเฝ้าระวังในอวกาศ ด้วย

"เป็นไปไม่ได้ ที่ รัฐจะมีดาวเทียมเพื่อเอาไว้สอดแนมประชาชน คิดหรือว่า เวลาประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือแล้ว รัฐจะส่องดาวเทียมมาดูว่าคุยอะไรกัน อย่ามโน อย่าบิดเบือน ให้เกิดความเสียหาย เข้าใจผิด" พล.ท.คงชีพ กล่าว