posttoday

ปชป.เชื่อช่วง"ก.พ.62" เหมาะสมจัดเลือกตั้ง

04 มิถุนายน 2561

“องอาจ” ย้ำเลือกตั้ง ก.พ. 2562 เหมาะสมไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเต็มกรอบ 150 วัน

“องอาจ” ย้ำเลือกตั้ง ก.พ. 2562 เหมาะสมไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเต็มกรอบ 150 วัน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า โรดแมปวันเลือกตั้งถ้าดูจากกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เวลาเต็มที่ตามที่กฎหมายกำหนดนั้น การเลือกตั้งทั่วไปอาจจะยาวไปถึงเดือน พ.ค.ได้ แต่กฎหมายก็ไม่ได้บังคับว่าต้องใช้เวลาเต็มที่ตามที่กำหนดไว้ สามารถทำให้เร็วกว่าได้

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงประสบการณ์ความพร้อมของฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องลากยาวไปถึงเดือน พ.ค. การจัดเลือกตั้งในเดือน ก.พ. จึงมีความเป็นไปได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง ก็พร้อมที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งอยู่แล้ว อีกทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 จะออกมาอย่างไร พรรคการเมืองก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่มีผลให้ต้องยื้อเวลาออกไป

“ประสบการณ์การจัดการเลือกตั้งของไทยก็ไม่เคยใช้เวลาถึง 150 วัน เพื่อจัดการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาเรามักใช้เวลาเลือกตั้งภายใน 45 วัน หรือ 60 วัน ถ้าคราวนี้จะเพิ่มวันขึ้นมาโดยข้ออ้างว่า กกต. และพรรคการเมืองมีกิจกรรมต้องทำมากกว่าเมื่อก่อนก็พอรับได้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 150 วัน การเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ. 2562 จึงเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสม” นายองอาจ กล่าว

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ส่วนตัวยืนยันมีเลือกตั้งแน่นอนและทิศทางชัดขึ้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูก สว.-สส.ผ่านไปทั้งสองฉบับ อย่างไรก็ตาม ต้องดูที่ความพร้อมของ กกต. พรรคการเมือง ประชาชน และรัฐบาลด้วย