posttoday

เอนกประกาศทำการเมืองเต็มตัว-เผยสุเทพไม่รับตำแหน่งหลังเลือกตั้ง

01 มิถุนายน 2561

"เอเนก เหล่าธรรมทัศน์"ผู้ร่วมตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยประกาศทำงานการเมืองเต็มตัวเผยสุเทพเป็นแค่สมาชิกพรรคแต่ไม่รับตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง

"เอเนก เหล่าธรรมทัศน์"ผู้ร่วมตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยประกาศทำงานการเมืองเต็มตัวเผยสุเทพเป็นแค่สมาชิกพรรคแต่ไม่รับตำแหน่งทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. กล่าวถึงการเตรียมแถลงเปิดตัวพรรคในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ว่า ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ยังไม่เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือก ขณะเดียวกันก็จะทำหนังสือลาออกจากคณะทำงานด้านการเมือง 3 คณะ ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ประธานกรรมการพัฒนาพรรคการเมือง เพื่อการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ ของ กกต. กรรมการและที่ปรึกษาในคณะเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ของ ปยป. โดยให้เหตุผลว่า จะมาทำงานการเมืองเต็มตัว และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตัวก็มีความสนใจที่จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพรรคการเมือง เพื่อตั้งเป้าทำให้พรรคเป็นพรรคที่มีอุดการณ์ สามารถทำงานได้ตามที่ตั้งเป้า และยกระดับผู้บริหารพรรคให้ทำงานจากล่างขึ้นบนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ร่วมก่อตั้งพรรคแล้ว ประมาณ 200 คน และไม่สามารถระบุได้ชัดว่ามีบุคคลใน รัฐบาล หรือ คสช.เข้ามาร่วมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าผู้ร่วมก่อตั้งพรรคจะมีอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน และพร้อมเตรียมเปิดรับคนที่ไม่เคยทำงานการเมือง เข้ามาทำงานการเมือง โดยจะเน้นเรื่องความเท่าเทียม เปิดให้ทั้งหญิงและชาย ให้มีความเท่าเทียมในระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ และลูกครึ่งชาวต่างชาติ ที่มีสัญชาติไทย คนพิการ เพื่อให้เป็นการเมืองแบบประชาชาติไทย ส่วนจำนวนอดีต สส. เข้าร่วมกับพรรคมีไม่มาก

"การเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย ไม่ได้เป็นของ กปปส. และไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกสมัย ส่วนบทบาทของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคและช่วยทำพรรคเท่านั้นหลังการเลือกตั้งก็จะไม่รับตำแหน่งใดๆทางการเมือง และไม่ได้ตั้งเป้าว่าต้องเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เจตนาที่ทำพรรคเพราะไม่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย แตกหัก นองเลือดอีก"นายเอนก ระบุ