posttoday

สนช.พบประชาชนพื้นที่กทม.สะท้อนปัญหา50เขต

01 มิถุนายน 2561

สนช.พบชาวกทม.สะท้อนปัญหา50เขต ด้าน “สุวพันธ์”ยันนายกฯสั่งรับปัญหาไปแก้ไขทันที

สนช.พบชาวกทม.สะท้อนปัญหา50เขต  ด้าน “สุวพันธ์”ยันนายกฯสั่งรับปัญหาไปแก้ไขทันที            

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่รัฐสภา  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จัดโครงการ “สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน ณ กรุงเทพมหานคร” มีตัวแทนชาวกทม.ทั้ง 50 เขต เข้าร่วมเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่า กทม. หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และสมาชิกสนช.เข้าร่วมรับฟังปัญหา

โดยมีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงาโครงการสนช.พบประชาชนตามวิถีไทยยั่งยืน กล่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่บทบาท หน้าที่และอำนาจของสนช. และเปิดโอกาสให้สมาชิกสนช.ได้ลงพื้นที่จริงเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ด้านนายสุวพันธุ์  กล่าวว่า ที่ผ่านมาสนช.ได้ส่งรายงานปัญหาทั้งประเทศมาให้รัฐบาลทั้งหมด 176 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสังคม เศรษฐกิจ ที่ดิน น้ำแล้ง การคมนาคม รายงานเหล่านี้ได้ส่งไปให้ครม.รับทราบและส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัญหาของประชาชนจะถูกนำไปสู่การแก้ไข  ส่วนการสะท้อนปัญหาโดยตรงของชาวกทม.ในครั้งนี้อาจสะท้อนได้ไม่ทั้งหมด แต่รัฐบาลยินดีรับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปแก้ไขในอนาคต ซึ่งนายกฯให้ความสำคัญ โดยก่อนการประชุมครั้งนี้นายกฯได้มีข้อสั่งการ ว่า อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่สะท้อนมา และเป็นสิ่งต้องดำเนินการ ขอให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้รับไปแก้ไขปัญหาทันที ตนจึงขอให้ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการด้วย

สนช.พบประชาชนพื้นที่กทม.สะท้อนปัญหา50เขต

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติ (สนช.) คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ สนช.พบประชาชนตามวิถีไทยยั่งยืน แถลงว่า จากการรับฟังความคิดเห็นในห้องประชุม ยืนยันว่า สนช.จะประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกกระทรวง ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี  โดยหลังจากนี้จะคอยติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหา  ภายหลังจากที่ สนช.ได้ใช้เวลามากว่า 3 ปี ในการลงพื้นที่ 77 จังหวัด  เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้เช่นกัน  โดยจะมีการติดตามผ่าน 15 กลุ่มโซน ซึ่งจะสรุปผลทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย.นี้  ส่วน สนช.จะดำเนินการ ติดตามปัญหาอะไรต่อไปอีก หรือไม่นั้น ก็จะมีการประเมินกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ถึงการใช้งบประมาณของสนช.ในการลงพื้นที่พบประชาชนทั่วประเทศว่า ใช้เงินไม่เหมาะสมนั้น นายพีระศักดิ์  กล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการใช้งบประมาณของ สนช. คำนึงถึงความประหยัด และไม่เป็นภาระแก่จังหวัดที่เราไป  ซึ่งปี 60 ที่ผ่านมานั้นก็มีเงินเหลือถึง 3 ล้านบาท จึงอยากให้ทุกคนสบายใจในการทำหน้าที่ของสนช.  อีกทั้งการใช้เงินงบประมาณของ สนช.ก็มีหน่วยงาน อาทิ  สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบ เป็นต้น