posttoday

"วิษณุ" บอกเร็วไปปรับครม.แทน "ดอน"

01 มิถุนายน 2561

รองนายกฯ วิษณุ บอกเร็วไปปรับ ครม. แทน "ดอน" ชี้ต้องรอความชัดเจนก่อน หลังมีข่าวสะพัดถูก กกต.ชี้ ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

รองนายกฯ วิษณุ บอกเร็วไปปรับ ครม.  แทน "ดอน" ชี้ต้องรอความชัดเจนก่อน หลังมีข่าวสะพัดถูก กกต.ชี้ ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่าร้อยละ 5 และไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด ว่า รัฐมนตรี 8 คนที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญทาง กกต.ได้แจ้งมานานแล้ว เพราะ กกต.ได้พิจารณามาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งในส่วนของตนก็ได้รับแจ้งมาแล้วว่าไม่ขัด และตนก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการถือครองหุ้น เพราะไม่มีสักหุ้น แต่เป็นเรื่องอื่นที่เขาหาว่าตนดำรงตำแหน่งอื่น ซึ่งความจริงในรัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลยกเว้นไว้ เช่น ข้าราชการเป็นรัฐมนตรีก็ได้ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก็ได้ ซึ่งปกติเป็นไม่ได้ สำหรับตนเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยอยู่ และเป็นมาก่อน เขาก็ยกเว้นให้เป็นได้ ตนก็เลยไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สิน ส่วนกรณีของนายดอน เป็น 1 ใน 9 คน ซึ่งตนเข้าใจว่าทาง กกต.คงจะแจ้งให้ท่านทราบแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภรรยาเป็นผู้ถือหุ้น ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดว่าเป็นความผิด เพียงแต่ว่าต้องแจ้ง เมื่อไม่แจ้งมันก็ผิดเท่านั้นเอง แล้วมันก็มากระทบ ไม่ใช่ไม่แจ้งทรัพย์สิน เพราะทรัพย์สินนายดอนได้แจ้งไปแล้ว แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ถือหุ้นเกินร้อยละ 5  ถ้าถือหุ้นเกินต้องทำหนังสือโอนหุ้นให้คนอื่นดูแล แล้วก็แจ้งให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบ ไม่ใช่เป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน เอาเป็นว่ารายละเอียดทั้งหมดต้องไปถาม กกต. หรือไม่ก็ถามนายดอนเอง

“ขอรอความชัดเจนว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมติจาก กกต.จริงหรือไม่  เร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีในเวลานี้  อีกทั้ง หากเป็นเรื่องจริง ก็ต้องรอมติจากศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวก่อน  หากนายกรัฐมนตรีสอบถาม ก็พร้อมจะอธิบายหลักเกณฑ์และขั้นตอนให้ทราบ” นายวิษณุ กล่าว