posttoday

"จาตุรนต์" เห็นด้วยฉีกรัฐธรรมนูญด้วยกระบวนการรัฐสภาไม่ใช่ "รัฐประหาร"

31 พฤษภาคม 2561

แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นต่อกรณีพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนพรรคจะฉีกรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560

แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นต่อกรณีพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนพรรคจะฉีกรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560

กรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนจะฉีกรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ว่า การพูดดังกล่าวเป็นการหาเสียง เพื่อโปรโมทให้ประชาชนสนใจ แต่ยืนยันว่าการฉีกรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ เรื่องนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการติดตามตรวจสอบอยู่

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นต่อกรณีนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า

การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเดิมแล้วยกร่างใหม่ทั้งฉบับที่ทำโดยกระบวนการทางรัฐสภา ไม่ผิดกฎหมาย เคยทำมาแล้ว และหากจะทำอีกก็ย่อมทำได้ หากจะเรียกว่า นี่เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญก็เป็นการเล่นคำที่ไม่ผิดกฎหมายอะไร

ในระบบกฎหมายของไทยหลายสิบปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน การฉีกรัฐธรรมนูญโดยการใช้กำลังอาวุธหรือกองทัพเข้ายึดอำนาจทำรัฐประหาร หากทำไม่สำเร็จจะผิดกฎหมายฐานเป็นกบฏ แต่ถ้าทำสำเร็จ แม้เป็นเรื่องเลวร้ายก็ไม่ผิดกฎหมาย เพราะระบบยุติธรรมของประเทศไทยรับรองว่าพวกนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์

การฉีกรัฐธรรมนูญไม่ว่าในความหมายไหนก็ไม่ผิดกฎหมาย ที่กล่าวมานี้แนะนำให้ฉีกรัฐธรรมนูญด้วยกระบวนการทางรัฐสภา ไม่เห็นด้วยกับการฉีกด้วยการทำรัฐประหาร เพราะเห็นว่า มีแต่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ

ส่วนพวกที่ทำเป็นฮึดฮัดจะเอาเรื่องกับคนที่ประกาศจะฉีกรัฐธรรมนูญ ทำเป็นเคารพกติกาขึ้นมาอย่างฉับพลันนั้น บ้างก็มีส่วนร่วมกับการทำรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญมาก่อน บ้างก็ได้ดิบได้ดีจากการเป็นสมุนบริวารของพวกที่รัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญมาจนทุกวันนี้โดยไม่ละอายเลยสักนิด