posttoday

กรธ.ชงสูตรเลือกตั้งก.พ.62

31 พฤษภาคม 2561

กรธ.เสนอร่นเวลา เลือกตั้งไม่ใช่เต็มเพดาน 150 วัน หวั่นกระทบโรดแมปเดือน ก.พ. 2562 หลังร่างกฎหมาย สส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

กรธ.เสนอร่นเวลา เลือกตั้งไม่ใช่เต็มเพดาน 150 วัน หวั่นกระทบโรดแมปเดือน ก.พ. 2562 หลังร่างกฎหมาย สส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่ายังไม่สามารถนับหนึ่งกระบวนการจัดการเลือกตั้งได้ เนื่องจากต้องรอโปรดเกล้าฯ ลงมา และต้องนับไปอีก 90 วัน ถึงจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นผลดีเพื่อให้พรรค การเมืองเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เมื่อครบ 90 วัน รัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหารือกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน และเมื่อคำนวณระยะเวลาแบบเต็มเพดานการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายใน 11 เดือนนับจากเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะไปตรงกับเดือน เม.ย. 2562 พอดี แต่หากรัฐบาลต้องการให้จัดการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ ก็จะต้องไปหารือกับ กกต.ให้ประกาศวันเลือกตั้ง ภายใน 90 วัน โดยไม่ต้องใช้เวลาถึง 150 วัน ก็จะสามารถจัดได้ตามกรอบเวลาเดิมได้

สำหรับมติของศาลรัฐธรรมนูญนั้น วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  โดยเห็นว่าการตัดสิทธิข้าราชการการเมืองและข้าราชการ รัฐสภาที่ไม่ไปใช้สิทธิโดยไม่มีเหตุอันสมควรนั้นไม่ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติให้ออกกฎหมายจำกัดสิทธิดังกล่าวได้

ขณะที่ประเด็นการให้เจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นสามารถช่วยกาบัตรลงคะแนนแทนผู้ทุพพลภาพ พิการ หรือคนชรา ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้นั้น ก็เป็นการอำนวยความสะดวก ยังอยู่ในขอบเขต ของวิธีการออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับตามรัฐธรรมนูญ ส่วนคำร้องเรื่องคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 แก้ไข พ.ร.บ. พรรคการเมืองไม่ชอบนั้น ศาลนัดลงมติในวันที่ 5 มิ.ย