posttoday

ชงกกต.คุมเลือก'ก.ตร.'

30 พฤษภาคม 2561

กรรมการร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติยุบรวม ก.ต.ช.และ ก.ตร.เหลือคณะเดียว มอบ กกต.พิจารณาเลือกผู้ทรงคุณวุฒิทำงาน

กรรมการร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติยุบรวม ก.ต.ช.และ ก.ตร.เหลือคณะเดียว มอบ กกต.พิจารณาเลือกผู้ทรงคุณวุฒิทำงาน

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ มีมติให้ยุบคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) เข้าด้วยกัน โดยให้เป็นคณะเดียว คือ คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ ใช้ชื่อย่อว่า ก.ตร.

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้เข้ามาดำเนินการจัดให้มีการเลือกและประกาศผลการเลือก ก.ตร.ตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่ กกต.กำหนด อย่างน้อยในการดำเนินการ ดังกล่าวต้องกำหนดให้การเลือกเป็นการเลือกโดยตรงและลับ เพื่อความบริสุทธิ์ โปร่งใส และยุติธรรม ต่างจากเดิมที่ให้ตำรวจเลือกกันเองและรวบรวมคะแนน

"ก.ตร.ชุดใหม่ จะประกอบไปด้วย กรรมการ 18 คน ซึ่ง 10 คนจะเป็นโดยตำแหน่ง ขณะที่อีก 8 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ผู้ที่เคยเป็นตำรวจ 5 คน และจากผู้ที่ไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจอีก 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจะถูกเลือกจากนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้นไป หรือชั้นยศตั้งแต่ ร้อยตำรวจเอก ต่างจากเดิมที่จะเลือกโดยนายตำรวจระดับผู้กำกับการขึ้นไป หรือชั้นยศ พันตำรวจเอกเท่านั้น" นายคำนูณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่ง ก.ตร.ทั้ง 18 คน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมหรือลดลงได้ เพราะยังอยู่ในช่วงการรับฟังความคิดเห็น แต่รูปแบบการเลือก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒินั้นจะให้ กกต.เข้ามาจัดการ

นายคำนูณ กล่าวว่า ในร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ยังกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ในกรณีที่ ผู้บังคับบัญชา หรือผู้ใดสั่งการ ข่มขู่ หรือชักจูงด้วยประการใดๆ เพื่อให้เลือกหรือไม่ให้เลือกผู้ใดผู้หนึ่งดำรงตำแหน่ง ก.ตร. ซึ่งถือว่าเป็นความผิดวินัยและอาญาอย่างร้ายแรงด้วย

ทั้งนี้ ก.ตร. 10 คนโดยตำแหน่ง ประกอบไปด้วย นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ (รวม 4 คน) เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม อัยการสูงสุด ปลัดกระทรวงยุติธรรม  และปลัดกระทรวงมหาดไทย