posttoday

ลุ้นศาลชี้กม.เลือกตั้ง

30 พฤษภาคม 2561

สนช.มั่นใจศาลรัฐธรรมนูญตัดสินร่าง กม.เลือกตั้ง สส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

สนช.มั่นใจศาลรัฐธรรมนูญตัดสินร่าง กม.เลือกตั้ง สส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า ยังมีความเชื่อมั่นศาลรัฐธรรมนูญที่จะทำการวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ต่อประเด็นการใช้สิทธิแทนผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ และการตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองจะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

"การพิจารณาของ สนช.ทั้งสองประเด็นดังกล่าว เป็นไปเพื่อให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยนั้นไม่ใช่เพราะมีปัญหา แต่เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในกระบวนการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น" โฆษกวิป สนช. กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 2 ประเด็นดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาที่กระทบต่อโรดแมปเลือกตั้งในปี 2562 เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวสามารถนำกลับมาแก้ไขรายประเด็นได้

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวันที่ 30 พ.ค. เวลา 13.30 น. เพื่อวินิจฉัยและนัดแถลงด้วยวาจา พร้อมลงมติ ต่อคำร้องที่ สนช. เข้าชื่อให้วินิจฉัย ประเด็นในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.

นายชำนาญ จันทร์เรือง ว่าที่รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรค ระบุการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องฉีกทั้งฉบับเป็นเพียงภาษาพูดเท่านั้น ยืนยันว่าพรรคจะทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งแนวทางของพรรค คือ การแก้ไขทั้งฉบับ ผ่านกระบวนการของสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วยุคแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2534 และทำให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540

นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สนับสนุนแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคอนาคตใหม่ ต่อแนวทางการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีบทบัญญัติที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติจำนวนมาก โดยเฉพาะระบบภายในพรรค การเมือง ระบบเลือกตั้ง รวมถึงกลไกบริหารราชการแผ่นดินที่ทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำงานได้ลำบาก อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ยังเป็นข้อดีในรัฐธรรมนูญตนอยากให้คงไว้

นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ไม่มีผล กระทบอะไรต่อพรรค แม้จะมีการตั้งพรรคมาอีกจำนวนมากแค่ไหน พรรคก็ให้ความสำคัญเท่ากันหมด อย่างไรก็ดีมีคนรุ่นใหม่เข้าร่วมพรรคเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและร่วมพัฒนาพรรคต่อไป

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า กระแสการดูดอดีต สส.นั้นเป็นเรื่องปกติ แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าใครอยากอยู่กับใคร แต่สถานการณ์ของพรรคขณะนี้เป็นไป ด้วยความปกติ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง