posttoday

มาร์คห่วงสว.ใหม่ เกิดวิกฤตอีกรอบ

29 พฤษภาคม 2561

"อภิสิทธิ์" หวั่น สว.ใหม่เลือกนายกรัฐมนตรีสวนทางกับผลการเลือกตั้ง เสี่ยงทำประเทศวิกฤตอีกรอบ

"อภิสิทธิ์" หวั่น สว.ใหม่เลือกนายกรัฐมนตรีสวนทางกับผลการเลือกตั้ง เสี่ยงทำประเทศวิกฤตอีกรอบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญนั้น สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการใช้อำนาจของ สว. 250 คน จะเป็นอย่างไร หากเลือกนายกรัฐมนตรีสวนทางกับเจตนารมณ์ของประชาชน จะเกิดวิกฤตอีกรอบหรือไม่

"การที่มีเลือกตั้ง เพราะต้องการให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดทิศทางประเทศ แต่เมื่อมีการนำ สว. 250 คนมาร่วมด้วย ทางคณิตศาสตร์จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการตั้งรัฐบาล หรือการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนเลือกตั้งแบบหนึ่ง แต่ สว.ลงมติให้เป็นอีกแบบ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ทั้งนี้ เหตุผลในการตั้ง สว. อ้างตลอดว่าเพื่อทำให้ความขัดแย้งลดลงในหมู่นักการเมือง แต่อำนาจที่เขียนออกมาเหมือนกับ สว.จะกลายเป็น คู่ขัดแย้งเสียเอง และยิ่งวันนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมาเป็น ผู้เล่น ประกอบกับคนมองว่า คสช.เป็นผู้ตั้ง สว.ด้วยแล้ว ความสุ่มเสี่ยงจะมีความขัดแย้งมากขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงาน กกต. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง สส. โดยเฉพาะในเรื่องของการแบ่งเขต เลือกตั้งว่า ขึ้นอยู่กับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด กกต.ก็จะออกระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ต้องฟังเสียงประชาชนในพื้นที่และผู้สมัครเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งโดยปกติ กกต.จะให้ผู้อำนวยการ กกต.ประจำจังหวัดเสนอรูปแบบการแบ่งเขตมา 3 รูปแบบ จากนั้นจะมีการรับฟังเสียงของประชาชนและผู้สมัครก่อนที่ กกต.จะมีมติคัดเลือก