posttoday

วิษณุเตือน "ธนาธร" ระวังพูดเรื่องฉีกรัฐธรรมนูญ

28 พฤษภาคม 2561

"วิษณุ" เตือน "ธนาธร" ระวังปากพูดเรื่องฉีกรัฐธรรมนูญ ชี้นัดพรรคการเมืองหารือ หากเงื่อนไขมากอาจคิดใหม่

"วิษณุ" เตือน "ธนาธร" ระวังปากพูดเรื่องฉีกรัฐธรรมนูญ ชี้นัดพรรคการเมืองหารือ หากเงื่อนไขมากอาจคิดใหม่

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศถ้าเข้าสภาได้จะเสนอนิรโทษกรรมคนที่โดนคดีทางการเมืองในยุคคสช. ว่า ไม่น่าจะผิดอะไรเพราะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ไม่ถึงขั้นประกาศนโยบายพรรค เพราะนโยบายพรรคต้องผ่านที่ประชุมพรรคเสียก่อน ส่วนแนวคิดดังกล่าวจะทำได้จริงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบยังไม่รู้รายละเอียด ส่วนที่นายธนาธร ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความผิดหรือไม่นั้น เขายังไม่ได้บอกว่าจะแก้อะไรตนคิดว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไร ถือเป็นสิทธิ์เสรีภาพที่จะพูดอย่างนั้น คนอื่นพูดเยอะแยะส่วนจะแก้ได้หรือไม่ได้ถือเป็นเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการพูดถึงขั้นจะฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า “คำพูดที่ว่า ฉีกทิ้ง ขีดเส้นใต้ไว้หน่อย เพราะรุนแรง และจะทำให้เป็นปัญหาได้ ในยามนี้อย่าไปพูดอะไรให้มันเป็นปัญหาพยายามพูดให้อยู่ในร่องในรอยดีที่สุด ใครพูดอะไรทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง”

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการนัดหมายพรรคการเมืองพูดคุยในเดือน มิ.ย. หรือยังนายวิษณุ ตอบว่ายังไม่ทราบส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นเงื่อนไขจะเข้าร่วมต่อเมื่อมีการถ่ายทอดสดนั้น ตนไม่มีความเห็น และไม่ทราบว่ามีการเชิญพรรคอนาคตใหม่ด้วยหรือไม่เพราะแม่น้ำทั้ง 5 สายเป็นผู้กำหนด ก่อนหน้านี้ คสช.เคยพูดว่าถ้าจำเป็นพรรคการเมืองอยากจะพบก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศใช้ทั้งหมดก็ยินดี แต่เมื่อทำท่าไม่ยินดียินร้าย ไม่อยากพบ เงื่อนไขมาก ต้องถ่ายทอดสดบ้าง ต้องมาทุกพรรคบ้าง ต้องกำหนดวันอะไรได้บ้าง คสช.ก็ต้องคิดใหม่ว่าจะทำทำไม