posttoday

"บิ๊กป๊อก" แจงเหตุภาพทำพิธี "นุ่งผ้าเหลืองมาเชิญและตอนนั้นยังไม่เสียหาย ก็ไป"

28 พฤษภาคม 2561

พล.อ.อนุพงษ์ แจงภาพ 4 อดีต ผบ.ทบ.ไปทำพิธีกับอดีตพระพุทธะอิสระว่าไปในฐานะพุทธศาสนิกชน ชี้เมื่อนุ่งผ้าเหลืองมาเชิญและตอนนั้นยังไม่เสียหายก็ไป

พล.อ.อนุพงษ์ แจงภาพ 4 อดีต ผบ.ทบ.ไปทำพิธีกับอดีตพระพุทธะอิสระว่าไปในฐานะพุทธศาสนิกชน ชี้เมื่อนุ่งผ้าเหลืองมาเชิญและตอนนั้นยังไม่เสียหายก็ไป

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพที่ ตน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ เคยไปร่วมทำพิธีกับอดีตพระพุทธะอิสระ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกษียณอายุราชการแล้ว ขณะนั้นทางวัดมีการสร้างพระ ก็ได้เชิญอดีต ผบ.ทบ. 4 ท่าน คือ พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ พล.อ. ประวิตร ตน และพล.อ.ประยุทธ์ ไปร่วมงานในฐานะพุทธศาสนิกชน ซึ่งก็มีประชาชนไปจำนวนมาก และกลุ่มของตนก็ไม่ได้ไปที่ที่เดียว

“เรียนสังคมได้เลยว่า ผมไปในฐานะพุทธศาสนิกชน นุ่งผ้าเหลืองมาเชิญ สมควรไป ก็ไป ไม่ได้มีอะไรเป็นข้อเสียหายในขณะนั้นก็ไป”

เมื่อถามอีกว่าในสังคมออนไลน์ได้นำภาพไปแชร์ในลักษณะว่ามีความสนิทสนมกับอดีตพระพุทธะอิสระ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า โซเชียลฯ ก็มีการพูดถึงกันหลายครั้งแล้ว ดังนั้นลองพิจารณาดูว่า รู้เรื่องอะไรบ้างและคิดอย่างไรในเรื่องนี้ รวมถึงสื่อก็ต้องตรึกตรองด้วย


เมื่อถามว่าตำรวจจะเสียกำลังใจหรือไม่หลังจากนายกฯ และพล.อ.ประวิตร ออกมาติงเจ้าหน้าที่เรื่องการจับกุม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า “ท่านถามผมหรือ ถามผิด ถามใหม่ได้นะ” ซึ่งทั้งนี้ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ ดังนั้นต้องตรึกตรองกันดีๆ อย่าใช้ความรู้สึกหรืออารมณ์มาก คนทำตามกฏหมายก็ต้องทำไป แต่หากเมื่อทำไปแล้วประชาชนสังคมคิดว่ารุนแรงไป ก็มีสิทธิคิด โดยนายกฯ และผู้เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาขอโทษสังคมแล้วว่า ในการที่ทำรุนแรงไปงผู้ปฏิบัติก็มีเหตุผล

เมื่อถามอีกว่าแบบนี้รัฐบาลจะเสียคะแนนหรือไม่เพราะอดีตพระพุทธะอิสระก็เป็นแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีเสีย เพราะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้นไม่ควรนำไปโยงเช่นนั้น และตนก็ไม่เกี่ยวข้องอะไร