posttoday

เพื่อไทยเผยได้กลิ่นรัฐบาลแห่งชาติ

28 พฤษภาคม 2561

เพื่อไทยอัด คสช.วิกฤตจวนตัว เตรียมหาทางออกเดินหน้ารัฐบาลแห่งชาติ-รัฐบาลเฉพาะกาล

เพื่อไทยอัด คสช.วิกฤตจวนตัว เตรียมหาทางออกเดินหน้ารัฐบาลแห่งชาติ-รัฐบาลเฉพาะกาล

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ ที่รุมเร้ารัฐบาลจนเกิดวิกฤตหนักจวนตัว รัฐบาลมักจะหาแนวทางไปสู่คำว่ารัฐบาลแห่งชาติ เพื่อยื้อการเลือกตั้งหรืออยู่ในอำนาจให้นานที่สุด อีกทั้งถ้าคำว่ารัฐบาลแห่งชาติ คือ การพยายามดูดดึงทุกกลุ่มก๊วนเข้าร่วมงานทางการเมือง สภาพปัจจุบันก็ไม่แตกต่างจากคำว่ารัฐบาลแห่งชาติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ จากผลโหวตเพจเฟซบุ๊กขอล้าน Like สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ มีผู้ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อ 94% และสนับสนุนให้ทำหน้าที่ต่อแค่ 6% เป็นคำตอบชัดเจนว่าเหตุใดกลิ่นรัฐบาลแห่งชาติรอบนี้จึงโชยมาอีก และเหตุใดความชัดเจนเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งจึงยังไม่เกิดขึ้น

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ถ้าการเป็นรัฐบาลแห่งชาติ คือ การผสานผลประโยชน์ของกลุ่มก๊วนทางการเมืองต่างๆ อย่างลงตัว คือ การครอบงำทางอำนาจ แล้วละทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติ รัฐบาลแห่งชาติแบบที่ว่าก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

ด้าน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การขาดความเชื่อมั่นเป็นทางตันของประเทศ เมื่อทราบสาเหตุของปัญหา ตามหลักพุทธศาสนาก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุปัญหาถึงจะยุติและควรมีรัฐบาลเฉพาะกาล จะได้มีความเป็นกลาง สร้างความเชื่อมั่นประเทศ โดยใช้กติกาที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ซึ่งปัจจุบันความเชื่อมั่นถดถอยลงไป