posttoday

วัฒนา จี้รัฐบาลขอโทษ "คนอยากเลือกตั้ง" เหมือน "พุทธะอิสระ"

27 พฤษภาคม 2561

วัฒนา เมืองสุข เรียกร้องให้รัฐบาลขอโทษกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเหมือนกรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย

วัฒนา เมืองสุข เรียกร้องให้รัฐบาลขอโทษกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเหมือนกรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เรียกร้องให้รัฐบาล ออกมาขอโทษกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยเร็ว หลังจากออกขอโทษ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ที่ถูกตำรวจกองปราบฯบุกเข้าจับกุมภายในวัด โดยมีเนื่อหาว่า

“การที่ผู้นำรัฐบาลออกมาขอโทษและตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีการจับกุมพุทธอิสระที่นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว ยังเป็นการให้ท้ายผู้กระทำผิด โดยเฉพาะการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดี อาทิ กรรโชกทรัพย์ อั้งยี่ ซ่องโจร และการทำปลอมขึ้นซึ่งรอยตราพระปรมาภิไธย ล้วนเป็นความผิดที่เกิดจากแรงจูงใจทางอาญา แตกต่างกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง แต่กลับถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างร้ายแรง และพฤติกรรมการดำเนินคดีมีลักษณะเป็นการกลั่นแกล้ง ในขณะที่หัวหน้ารัฐบาลกลับพูดในเชิงกระแนะกระแหนว่าอากาศเป็นพิษเพราะการชุมนุม เป็นต้น

กิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถือเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจเป็นความผิดต่อความมั่นคง หรือทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายตามที่ตำรวจยัดข้อหาให้ แต่บางส่วนอาจไปละเมิดกฎหมายบางฉบับ เช่น พรบ.ชุมนุม พรบ.จราจรทางบก ก็ถือเป็นการทำความผิดด้วยความจำเป็น ส่วนการห้ามชุมนุมเกินห้าคนก็เป็นคำสั่งเผด็จการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังเป็นไปเพื่อเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งอันเป็นการป้องกันการสืบทอดอำนาจ ซึ่งเป็นภยันตรายที่เกิดจากการรัฐประหารอันละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งได้กระทำไปพอสมควรแก่เหตุจึงเป็นการป้องกันโดยชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 67 และ 68 ไม่ต้องรับโทษและไม่เป็นความผิดตามกฎหมายแล้วแต่กรณี

รัฐบาลจึงควรออกมาขอโทษกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยเร็ว สำหรับพุทธอิสระวันหนึ่งต้องได้ไปเจอกันแน่นอน ถ้าอยากขอโทษค่อยทำกันตอนนั้นผู้คุมคงไม่ห้าม” วัฒนา ระบุ